“เดอะอ้วน”การันตีดินเนอร์พรรคร่วมแฮปปีสุด ๆ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าร่วมดินเนอร์กับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อคืนวันที่ 8 พ.ย.) ว่า ไม่ได้มีอะไรมาก บรรยากาศการพูดคุยระหว่างหัวหน้าพรรคทุกพรรค และส่วนที่ไปเพิ่มเติม คือ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และตนเอง นอกจากนั้นเป็นหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่เห็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร่วมดินเนอร์ด้วย นายภูมิธรรม กล่าวว่า พล.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เดินทางมา ซึ่งพรรคประชาชาติ เป็น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรค พรรคเพื่อไทย เป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และพรรครวมไทยสร้างชาติ คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ก็ไม่มีอะไร เป็นการรับประทานร่วมกัน ที่ผ่านมา เกือบ 2 เดือนเราได้ทำงานเจอหน้ากันก็มีแต่เรื่องงาน พอเจอหน้ากันก็รีบออกไปข้างนอก เพราะทุกคนงานเยอะ

ทั้งนี้ การรับประทานอาหารครั้งนี้ จึงถือโอกาสเข้ามาคุย บรรยากาศดีมาก และทุกคนก็รู้สึกดี นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามว่า ทำอะไรกันมา สบายดีหรือไม่ เป็นการพูดคุยสารทุกข์สุขดิบ โดยทุกคนก็รู้สึกดี การรับประทานอาหาร นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพ เลยพูดกันว่า จากนี้ก็จะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ สักเดือนละ 1 ครั้ง ครั้งถัดไป นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะเป็นเจ้าภาพ จะสลับกันไป แต่ขออย่าให้เป็นสถานที่ที่มีการคมนาคมที่ติดขัดมาก เพราะเมื่อคืนฝนตก กว่าจะถึง ทุ่มกว่า 2 ทุ่ม แต่หลายๆ คนที่อยู่ใกล้ก็เดินทางมาได้ ตนเองก็ไปสาย

เมื่อถามว่า ได้คุยข้อติดขัดในการทำงานร่วมกันหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าระหว่างพรรรคไม่มี เมื่อคืนพูดกันด้วยดี แต่พูดคุยกันว่าเราทำงานจะประสานงานกันยังไง ทุกคนรู้สึกว่าการทำงานพรรคร่วมก็ดี และอาจจะดีกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา แม้ว่าวันนี้จะเป็นพรรคร่วมก็ตาม แต่รู้สึกว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน ช่วยกันทำงาน ช่วยกันแก้วิกฤติของประเทศ ทุกคนเต็มที่ ส่วนใหญ่พูดคุยกันได้ คุยกันสนุกสนาน เพราะหลายคนคิดว่าเราขัดแย้งกัน อย่างตนเอง กับ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เลยบอกว่าไม่เป็นไร เลยคุยกันว่าไปประชุม คณะรัฐมนตรีวันไหนจะเดินจูงมือกันไป ยืนยันว่าบรรยากาศดี การร่วมมือกันแบบนี้จะทำให้รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ บางครั้งมีอะไรที่ไม่เข้าใจกันก็จะสามารถคุยกันได้เลย ไม่น่ามีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า การนัดดินเนอร์ครั้งนี้มีการมองกันว่า บทบาทของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเด่นกว่านายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่มี น.ส.แพทองธาร กับ นายกรัฐมนตรีคุยกันตลอด ช่วยกันแบ่งหน้าที่ตามที่แต่ละคนรับผิดชอบ อย่างตนห่างจากพรรคเพื่อไทยมา เพราะต้องมาทำงานบริหาร หากถามรายละเอียดเรื่องพรรค บางทีก็ไม่สามารถตอบได้ ฉะนั้นเรื่องของพรรคเพื่อไทยตอนนี้น.ส.แพทองธาร รับหน้าที่เป็นหลักในการที่จะพัฒนาพรรคให้เข้มแข็ง ส่วนนายกรัฐมนตรีก็บริหารราชการแผ่นดิน โดยประสานงานกับคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ จะต้องทำงานให้ได้ตามเป้าหมาย

“การทำงานของ น.ส.แพทองธารและนายกรัฐมนตรีได้แยกกันชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะแยกกันทำงาน เพราะคุยกันตลอด รู้ความเป็นมาเป็นไป เช่น เรื่องการประชุมในพรรคสำคัญๆ นายกรัฐมนตรีก็ได้กำชับรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยทุกคนว่า ให้เข้าร่ว ประชุมพรรค หากนายกรัฐมนตรี ไม่ติดภารกิจก็จะเข้าร่วมประชุมด้วย จะได้มีสายสัมพันธ์ที่สานต่อกันได้ ปัญหาที่ สส.ของพรรค ไปเจอมา รู้สึกอะไรมา จะได้มาบอกกล่าวพูดคุยกันกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จะเป็นการฟังเสียงสะท้อน และนำมาคิด มาปรับ”นายภูมิธรรมกล่าว

Message us