“ในหลวง” โปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพเหยื่อไฟไหม้รถบัสนักเรียน 23 ราย

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม เวลา 12.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิต จำนวน 23 ราย จากอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี

โดยพิธีเริ่มตั้งแต่ช่วงเวลา 12.30 น. โดยพลเอก สุรยุทธ์ ประธานในพิธีทอดผ้าไตรพระราชทาน จำนวน 5 ไตร วางกระทงข้าวตอก ดอกไม้ หน้าหีบศพ หยิบธูปเทียนดอกไม้จันทน์จากเจ้าพนักงาน จุดไฟที่โคมจากเจ้าพนักงาน วางดอกไม้จันทน์พระราชทานเพลิง แล้ววางธูปเทียนดอกไม้จันทน์ของพระบรมวงศานุวงศ์ วางที่หน้าหีบศพ ตามด้วย พระสงฆ์ ข้าราชการ ประชาชน ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ตามลำดับ ซึ่งพิธีการดังกล่าวนี้จัดขึ้นภายในอาคารอเนกประสงค์โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

จากนั้น เวลาประมาณ 13.30 น. จะมีการเคลื่อนขบวนศพของครูและนักเรียน มาประกอบพิธีฯ ณ สถานที่ประกอบพิธี ครั้งละ 7 ร่าง จนครบทั้ง 23 ร่าง โดยมีครอบครัวของผู้เสียชีวิตอยู่ในขบวน ส่วนระยะเวลาในการเผานั้นคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 40 นาที ต่อ 1 ร่าง พร้อมทำการเก็บเถ้ากระดูก เพื่อส่งมอบให้กับครอบครัวผู้วายชนม์ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ด้านครอบครัวของผู้เสียชีวิตยังคงร้องไห้และเสียใจกับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับมาของบุคคลอันเป็นที่รัก บางครอบครัว ได้กอดรูปของผู้เสียชีวิตไว้แน่น บ้างก็กอดสิ่งของ เสื้อผ้าของผู้เสียชีวิต บ้างก็เป็นลม ล้มทั้งยืน ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่คอยปฐมพยาบาลอย่างใกล้ชิด

หลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงแล้ว จะมีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล จากนั้นจะเป็นการทำบุญของครอบครัวและญาติ แยกย้ายกันไปประกอบพิธีกันตามวัตถุประสงค์

Message us