“ในหลวง-พระราชินี”พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯภูฏานและภริยาเฝ้าฯ

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน เวลา 17.15 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ ดาโช เชริง โตบเกย์ นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรภูฏาน และนางตาชี โดมาภริยา เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเคยเสด็จพระราชดำเนินเยือนราชอาณาจักรภูฏานอย่างเป็นทางการ ในฐานะพระราชอาคันตุกะของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก สมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ที่ 4 แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ระหว่างวันที่ 23 – 26 มิถุนายน 2534 และพระบรมวงศานุวงศ์ของประเทศไทย ได้เสด็จพระราชดำเนินและเสด็จเยือนราชอาณาจักรภูฏานหลายครั้ง กับทั้งพระราชทานโครงการความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน ด้านการเกษตร ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวภูฏาน

ประเทศไทยและราชอาณาจักรภูฏานถือเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกัน มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดทั้งในระดับพระราชวงศ์ รัฐบาล และประชาชน โดยประเทศไทยได้ให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการและความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ขณะที่ราชอาณาจักรภูฏานให้ความสำคัญและชื่นชมความสำเร็จในการพัฒนาประเทศของประเทศไทย โดยเฉพาะการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรไปปรับใช้ในการพัฒนาประเทศของราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีความสุขมวลรวมประชาชาติ (Gross National Happiness) ของสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ที่4 แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ปัจจุบัน ราชอาณาจักรภูฏาน มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข คือ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และ มีดาโช เชริง โตบเกย์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2567

Message us