แม่อายสะอื้น! น้ำท่วม-ดินถล่มดับ 2 สูญหาย 4 เดือดร้อนอื้อ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ทำให้มีสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในพื้นที่บ้านดอนแหลม อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ประสบภัยจำนวน 8 ราย เสียชีวิตจำนวน 2 ราย บาดเจ็บจำนวน 2 ราย สูญหาย 4 ราย และเกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอฝางซึ่งมีครัวเรือนรวมไปถึงเส้นทางใช้สัญจรของพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน โดยในขณะนี้ตนได้สั่งการเร่งให้ทีมกู้ภัยและทุกภาคส่วนเข้าช่วยกันระดมกำลังค้นหาผู้ที่สูญหายและผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ในดินสไลด์ ท่ามกลางสายฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนเตรียมตัวรับมือ กับสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากที่อาจเกิดซ้ำอีกระลอกหนึ่งโดยเร่งด่วน

ทั้งนี้ สถานการณ์ในขณะนี้มีดินสไลด์ในพื้นที่อำเภอแม่อายอยู่ในบริเวณ 2 จุด ล่าสุด จากการดำเนินการกู้ภัยและเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่จุดที่ 1 บริเวณบ้านดอยแหลม หมู่ที่ 13 ตำบลดอยแหลม อำเภอแม่อาย ได้เกิดเหตุดินสไลด์บริเวณถนนหมายเลข 1314 กิโลเมตรที่ 17 จากการสำรวจพบมีผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้วจำนวน 1 ราย สูญหาย 4 ราย บาดเจ็บ 1 รายส่วนจุดที่ 2 เกิดเหตุดินถล่มเส้นทางไปบ้านหล่ายอาย บริเวณอ่างเก็บน้ำ หมู่ที่ 3 ตำบลดอยแหลม อำเภอแม่อาย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย โดยในขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่อำเภอแม่อายยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเกิดไฟฟ้าขัดข้องและเป็นพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ทำให้เกิดความยากลำบากต่อการติดต่อสื่อสารเพื่อเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อำเภอฝาง ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 3 ตำบล 9 หมู่บ้านได้แก่ หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 6 ตำบลโป่งน้ำร้อน ที่เกิดจากน้ำลำน้ำแม่ใจ ไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร ของราษฎรในพื้นที่ใกล้ลำน้ำ และ หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 19 ตำบลเวียง และ หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 15 ตำบลม่อนปิ่น น้ำจากการระบายผ่านประตูระบายตะกอนท้ายเขื่อน โครงการไฟฟ้าพลังน้ำแม่มาว อ.ฝาง (อ่างเก็บน้ำบ้านลาน) เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตร และถนนภายในหมู่บ้านรถเล็ก ไม่สามารถสัญจรผ่านได้



“เบื้องต้น ในส่วนของการกู้ภัยและค้นหาผู้สูญหายจากเหตุดินสไลด์ ตนได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอแม่อายร่วมกับกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก หมวดการทางฝาง หน่วยพิทักษ์ฯ ดป.4 โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม 1 (น้ำยอน) เทศบาลตำบลแม่อาย องค์การบริหารส่วนตำบลดอยลาง ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่อาย และชาวบ้านในพื้นที่ ดำเนินการเร่งค้นหาผู้ประสบภัยเพิ่มเติม รวมทั้งได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ณ อบต.ดอยลาง และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่อาย ณ กองร้อยอาสา รักษาดินแดนอำเภอแม่อาย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานการปฏิบัติงานในการเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบเหตุในพื้นที่ พร้อมกับแจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งอย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือทันทีตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับการร้องขอ“ นายนิรัตน์กล่าว



นายนิรัตน์กล่าวต่อว่า ในส่วนการช่วยเหลือครัวเรือนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมในอำเภอฝาง ตนได้สั่งการให้นายอำเภอฝาง ประสานและกำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแล้ว พร้อมทั้งให้รายงานเหตุด่วนสาธารณภัยให้อำเภอทราบ เพื่อจะได้รายงานให้จังหวัดต่อไป และ ได้สั่งการ กำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมประจำ แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังเตรียมพร้อมหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วม และให้ติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซมแนวคันดินบริเวณแม่น้ำและพนังกั้นน้ำ เตรียมพร้อมบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เน้นย้ำให้เร่งเสริมกระสอบทรายจุดเสี่ยงที่สำคัญ รวมทั้งประกาศให้ประชาชนหนุนวางกระสอบทรายในจุดที่น้ำจะเข้าบ้าน ให้ระมัดระวังกระแสไฟฟ้า สัตว์มีพิษ และดูแลความปลอดภัยของเด็ก คนชราที่อาศัยอยู่ใกล้น้ำ และให้ดำเนินการปฏิบัติตามขั้นตอนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและให้มีเวรยามดำรงการสื่อสารไว้ตลอด 24 ชั่วโมง



สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ที่คาดการณ์เบื้องต้น ปัจจุบันฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคส่วนราชการ กำลังลงพื้นที่เข้าค้นหาผู้ที่สูญหายอยู่ตลอดเวลา และเข้าสำรวจความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพร้อมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย อากาศยานเพื่อส่งกำลังบำรุงเตรียมปฏิบัติงานในทันที่ และได้ทำการแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่ และอาจเกิดดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลายซ้ำเติมอีกครั้ง หากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและยังไม่ได้รับการให้ความช่วยเหลือขอให้แจ้งข้อมูลมาที่สายด่วนนิรภัย 1784 หรือ สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม ที่ 1567 เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เร่งให้การช่วยเหลือต่อไป


Message us