ลุ้นระทึก ! “เศรษฐา” ผงาดนายกฯคนที่ 30 ส.ว.ร่วมใจโหวตกว่า 100 เสียง

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการโหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้ ( 22 ส.ค. 66 )  ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสามารถรวบรวมเสียงได้แล้ว 314 เสียง ยังขาดอยู่ 61 เสียง จึงได้เสียงครบกึ่งหนึ่ง 375 เสียง สามารถส่งนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้สำเร็จนั้น จะต้องมีเสียง สว. สนับสนุนให้อีก 61 เสียง ล่าสุด ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า จะมีเสียงสว.โหวตสนับสนุนกว่า 100 เสียงโหวตนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ครบตามจำนวน 375เสียงแน่นอน หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลสามารถตกลงโควต าครม.กันได้ลงตัว โดยสว.ในปีกของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐ มนตรี ที่มีอยู่ประมาณ 120-150 เสียง พร้อมจะโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา เนื่องจากพอใจในโควตารัฐมนตรีที่ได้รับ 4 ที่นั่ง เป็นรัฐมนตรีว่าการ 2ที่นั่ง และรัฐมนตรีช่วย 2ที่นั่ง จากจำนวนส.ส.36 ที่นั่ง

สำหรับการแบ่งโควตารัฐมนตรีดังกล่าวก็สร้างความไม่พอใจให้กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีสส. 40 เสียง แต่กลับได้โควตารัฐมนตรี 4 ที่นั่งเท่ากับพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งที่พรรครวมไทยสร้างชาติมี ส.ส. 36 เสียง น้อยกว่าพรรคพลังประชารัฐ 4 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตามข้อตกลงที่เคยรับปากพรรคพลังประชารัฐ จะได้โควตารัฐมนตรี 5 ที่นั่ง ดังนั้นในการโหวตสนับสนุนนายเศรษฐาเป็นนายกฯนั้น สว.ในซีกของพล.อ.ประวิตรอาจจะโหวตสนับสนุนนายเศรษฐาไม่เต็ม 100% แต่ก็ไม่มีปัญหาในการโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แต่อย่างใด

เนื่องจากส่วนหนึ่งจะโหวตงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบ แต่บางคนจะโหวตเห็นชอบ เพราะกังวลสังคมจะตั้งคำถามว่า เหตุใดไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทย ทั้งที่พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้จับมือกับพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลแล้ว อย่างไรก็ตามเสียงสว.ในซีกพล.อ.ประยุทธ์เพียงลุงเดียวก็มีเสียงเพียงพอที่จะสนับสนุนนายเศรษฐาเป็นนายกฯ แล้ว ทำให้การันตีว่านายเศรษฐาจะได้รับเสียงเพียงพอในการดำรงตำแหน่งนายกฯคนที่ 30 ในวันที่ 22ส.ค.นี้

ในส่วรการจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค 314 เสียง แบ่งเค้กกระทรวงเรียบร้อย โหวต “เศรษฐา” นายกฯคนที่ 30 ได้แบ่งกระทรวงเรียบร้อย โหวต “เศรษฐา” นั่งนายกฯคนที่ 30  ไม่มี “ก้าวไกล” ร่วมรัฐบาล ลุยนโยบาย “เพื่อไทย” เป็นหลัก กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ขึ้นค่าแรง 600 บาทภายในปี 2570 เพิ่มเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน ขอ สว. ร่วมผลักดันวาระประชาชน

โดยพรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการรวบรวมพรรคต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลดังนี้ พรรคภูมิใจไทย (71 ที่นั่ง) ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 4 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 4 ตำแหน่ง พรรคพลังประชารัฐ  (40 ที่นั่ง) ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง พรรครวมไทยสร้างชาติ (36 ที่นั่ง) ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง

พรรคชาติไทยพัฒนา (10 ที่นั่ง) ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 1 กระทรวง พรรคประชาชาติ (9 ที่นั่ง) ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 1 กระทรวง พรรคเพื่อไทย (141 ที่นั่ง) ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 8 กระทรวง รัฐมนตรีช่วย และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีรวม 9 ตำแหน่ง พรรคอื่นๆอีกจำนวน 5 พรรค อาทิ พรรคชาติพัฒนากล้า 2 ที่นั่ง  พรรคเพื่อไทยรวมพลัง 2 ที่นั่ง   พรรคเสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง/พรรคท้องที่ไทย 1 ที่นั่ง พรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง

Message us