เลขา ครป. เสนอเพื่อไทย ขอขมา ส.ว. ช่วยโหวตนายกฯ

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า เกมการเมืองเดือนสิงหาคมนี้ค่อนข้างแรงร้อนและซับซ้อนซ่อนเงื่อน เพราะหากกลุ่มใดชนะจะเป็นฝ่ายได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

หลังจากพรรคก้าวไกลพลาดท่าเสียทีไม่สามารถฝ่าด่าน สว.ได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะนี้คือสิทธิ์ของพรรคอันดับ 2 ที่ต้องหาเสียงสนับสนุนฝ่าด่านรัฐสภาและบรรดา สว. เพื่อครอบครองตำแหน่งนายกฯ ให้ได้ จึงมีการประสานงานข้ามขั้วกับทุกพรรคการเมืองเพื่อขอเสียงสนับสนุน แลกกับโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ที่หลายพรรคกำลังต่อรองกันอยู่ในเวลานี้

ทั้งพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติต่างเสนอมาพรรคละ 5 กระทรวงทั้งที่นั่งรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วย แต่หากพรรคเพื่อไทยไม่ให้ก็ต้องรอลุ้นเสียง สว. ว่าจะถึงหรือไม่ และจะล็อบบี้ได้ครบหรือเปล่า ส่วนพรรคภูมิใจไทยได้ไปแล้วแน่นอน 9-10 ที่นั่งรัฐมนตรี เกมนี้พรรคเพื่่อไทยอาจไม่อยากแบ่งที่นั่งรัฐมนตรีให้ใครมากเกินไป จึงเปิดเกมขอร้องเสียงสนับสนุนจากพรรคก้าวไกล ช่วยยกมือให้เป็นนายกรัฐมนตรี ปิดสวิตซ์ สว.และ 2 ลุง ไปด้วยกัน

แต่แท้จริงแล้วเกิดศึกชิงตำแหน่งนายกฯ เป็นคลื่นใต้น้ำอยู่เงียบๆ ฝ่ายหนึ่งคือพรรคเพื่อไทย ที่อาจเสนอนายเศรษฐา นายชัยเกษม หรือไม่ก็นส.แพทองธาร อีกฝ่ายหนึ่งรอตั้งรับอยู่ในฐานที่มั่น คือพรรคภูมิใจไทยที่เตรียมเสนอนายอนุทิน หากแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยไม่ผ่านด่าน สว. โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอำนาจเก่าและที่ปรึกษาอาวุโส ขณะที่ยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นั้นสอดคล้องกับยุทธศาสตร์พรรคภูมิใจไทย ผ่านที่ปรึกษาคนเดียวกัน

ดังนั้น เพื่อบรรลุเป้าหมายได้ตำแหน่งนายกฯ และสามารถกำหนดยุทธศาสตร์ประเทศได้ พรรคเพื่อไทยจึงต้องเปิดเกมขอเสียงพรรคก้าวไกลโหวตช่วย แม้จะถูกถีบให้เป็นฝ่ายค้านไปแล้วก็ตาม แทนที่จะไปขอเสียง สว. ช่วยโหวตฝ่าวิกฤตประเทศแทน เพราะวิกฤตประเทศเกิดจากวุฒิสภาไม่ใช่พรรคก้าวไกล

แต่ที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนไปกว่านั้น คือ ดีลเก่าที่พล.อ.ประวิตร เคยเสนอตัวเป็นนายกฯ คนกลางเพื่อเข้ามาแก้ไขความขัดแย้งและปรองดองทางการเมือง ยังคงรอโอกาสเข้ามาสู่อำนาจอยู่ทุกวันแม้จะได้เสียง ส.ส.เพียง 40 ที่นั่งก็ตาม แต่ที่ผ่านมาต้องถือว่ายังมีอำนาจในการบงการกลุ่มอำนาจเก่า ควบคุมเสียง สว.และองค์กรอิสระต่างๆ รวมถึงเชื่อมโยงกับกลุ่มทุนใหญ่ที่เคยร่วมลงขันไม่เอารัฐบาลพรรคก้าวไกลมาแล้ว

หากพรรคเพื่อไทยดีลการเมืองไทยไม่ผ่านและพ่ายแพ้กลศึกครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จึงอาจจะตกเป็นของ “สุมาอี้” เมืองไทยที่กำลังแต่งตัวรอก็เป็นได้.

Message us