“อนุทิน”มั่นใจ “บอร์ดปปส.”จะไม่ถ่มน้ำลายรดตัวเองให้กัญชาเป็นยาเสพติด

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับหนังสือจาก นายพิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 เพื่อผลักดันให้พืชกัญชาได้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ต่อไป และไม่ต้องการให้กลับมาเป็นยาเสพติด ซึ่งมีแนวร่วมประชาชน ที่ลงนามในหนังสือแล้ว 5,000 คน ภายหลังการรับมอบ

นายอนุทิน กล่าวว่า รายชื่อผู้สนับสนุนดังกล่าวทำให้เห็นว่ากัญชามีประโยชน์ ถ้าใช้ในทางการแพทย์ สุขภาพ และส่งเสริมเศรษฐกิจ ด้วยชื่อเสียง และเกียรติภูมิของสมาคมนักวิจัยฯ ถ้าทำในสิ่งที่เสียหายก็คงไม่มีใครมาสนับสนุนเรื่องดังกล่าวแน่นอน และหลังจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะหาความร่วมมือกับสมาคมนักวิจัยฯเพื่อขับเคลื่อนนโยบายกัญชาต่อไป เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือขยายฐานเพิ่มมากขึ้น

ในส่วนการประชุมของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ในวันที่ 22 พ.ย.นั้น ซึ่งมีข่าวลือว่าจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดหรือไม่ นั้น นายอนุทิน ตอบว่า ไม่มี เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด สิ่งที่เป็นยาเสพติดคือสารสกัดจากกัญชา ที่มีค่า THC มากกว่า 0.2 % ฉะนั้นประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมานั้นได้ให้อำนาจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้รักษากฎหมาย ฉะนั้นจึงเหลือขั้นตอนประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นหน้าที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับป.ป.ส.และครม. ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาทำงานเพียงสองวันและติดช่วงเอเปค อย่าเพิ่งไปตื่นตกใจว่าประกาศกระทรวงดังกล่าวมีปัญหาอะไรหรือเปล่า

ทั้งนี้เมื่อถามว่า มีกระบวนการกั๊ก ไม่ให้ประกาศของกระทรวงฯ ได้ลงในราชกิจจาฯ หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า มันเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย รัฐมนตรีที่รับผิดชอบลงนามประกาศแล้วก็ถือว่าได้ใช้อำนาจไปเรียบร้อยแล้ว ตัดตอนไปแล้ว ถ้าใครเข้ามาร่วมด้วยก็จะถือว่าต้องเข้ามาร่วมรับผิดชอบด้วยกัน แต่คงจะไม่มีนัยออกไปทางนั้น

เมื่อถามอีกว่า ป.ป.ส.สามารถดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ป.ป.ส. มีคณะกรรมการ ท่านนายกฯ เป็นประธาน ท่านมอบหมาย ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็น ประธานแทนท่านนายกฯ คณะกรรมการชุดนี้ ก็เป็นคนพิจารณาให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ยกเว้นสารสกัด THC ที่มีค่าตามกำหนด มันจะถ่มน้ำลายรดตัวเองได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าในเรื่องนี้ ต้องไปคุยกับ นายวิษณุหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องไปคุย เพราะมันเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลข้อ 4 เป็นเรื่องเร่งด่วน ที่จะต้องนำกัญชาไปศึกษาวิจัยทางเศรษฐกิจ การแพทย์ และสุขภาพ มันชัดเจนอยู่แล้ว ก็ทำตาม ไม่มีการส่งเสริม เพื่อนันทนาการ ส่วนที่บอกว่าห่วงใยเยาวชน ก็ให้ออกกฎหมาย ให้ความเห็น เพิ่มเติม ตัดต่อ เสนอแนะ ทำได้เลย เพราะ กมธ.ประกอบไปด้วยตัวแทนพรรคการเมืองทุก พรรค หรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อยู่ในกลุ่มนั้น หมด

Message us