สะพัด ! “มท.1” ชง ครม. แต่งตั้ง “อธิบดี-รองปลัดฯ-ผู้ว่าฯ” ล็อตแรก

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 มีรายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย จะเสนอแต่งตังโยกย้ายแต่งตั้ง ข้าราชการระดับผู้บริหารระดับสูงต่อที่ประชุม ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยต่อที่ประชุม ครม. ที่จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยข้าราชการ ระดับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ในเก้าอี้ผู้ว่าราชการจังงหวัด 17 ราย เสียชีวิต 1 ราย ลาออก 1 ราย รวม 19 ราย ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 6 ราย อธิบดี 2 ราย รวม 26 ราย โดยตำแหน่งหลักสำคัญ ประกอบด้วย อธิบดีกรมการปกครอง ที่จะมาแทน แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ที่เกษียณปีนี้ รวมถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคนใหม่ ที่จะมาแทน บุญธรรม เลิศสุขีเกษม ที่เกษียณราชการเช่นกัน


สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีกระแสข่าวว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยจะเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ในตำแหน่ง “อธิบดี -รองปลัดกระทรวง ผู้ว่าราชการจังหวัดใหญ่” โดยคาดว่า นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผวจ.นครปฐม อาวุโสสูงสุดจะมาแทน นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ที่เกษียณอายุราชการ นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย จะมาแทน บุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)


ขณะที่เก้าอี้ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) คาดว่า จะถูกโยกไปเป็นรองปลัดกระทรวงกระทรวงมหาดไทย แล้วเสนอนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ มานั่งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแทน ส่วนนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.)คาดว่า จะไปเป็นผู้ว่าฯจังหวัดใหญ่ แล้วเสนอแต่งตั้งนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ มานั่งเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทน

Message us