ลุ้นระทึก ! “มท.1” ชง ครม. จัดแถวโยกตั้ง “อธิบดี-รองปลัด-ผู้ว่าฯเกรดเอ”

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงมหาดไทยว่า นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย จะเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นวาระจร ในตำแหน่ง “อธิบดี-รองปลัดฯ-ผู้ว่าฯจังหวัดขนาดใหญ่” เป็นระดับผู้บริหารระดับสูงในสังกัดสำนักปลัดกระทรวงมหาดไทยที่เกษียณอายุในเก้าอี้ผู้ว่าราชการจังหวัด 17 ราย เสียชีวิต1 ราย ลาออก 1 ราย  รวม 19 ราย ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 6 ราย อธิบดี 2 ราย รวมจำนวน 26 คน  ตำแหน่งหลักสำคัญ อธิบดีกรมการปกครอง ที่จะมาแทน แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ที่เกษียณปีนี้ รวมถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคนใหม่ ที่จะมาแทน บุญธรรม เลิศสุขีเกษม ที่เกษียณเช่นกัน

โดยนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน คาดว่า จะได้รับการเสนอชื่อเป็นอธิบดีกรมการปกครอง แทน นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ที่เกษียณอายุราชการ และโยกสลับนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทน ขณะที่นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ คาดว่า จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แทน นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ที่เกษียณราชการเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ เก้าอี้หลัก 2 ตัววางตัวไว้เรียบร้อย เป็นการดีลที่ไม่ลับระหว่าง “ปลัดเก่ง – มท.หนู” เจรจา รอบแรกเด็กสวนกุหลาบสุภาพบุรุษ “ชมพูฟ้า” บรรดาเรา “ขจร ศรีชวโนทัย” อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) สิงห์ดำรุ่น 36 เพื่อนรักร่วมรุ่นปลัดเก่ง เพื่อนร่วมรุ่น วปอ.กับ “อนุทิน-มท.1” เก้าอี้ยังแน่น “ขจร ศรีชวโนทัย” นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) สานงานต่อไป เหมือนกับนายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดินที่ยังคงนั่งเก้าอี้ตัวเดิมอีกรายเช่นกัน

ขณะที่บัญชีรายชื่อผู้ว่าราชการจังหวัดขนาดใหญ่ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คาดว่า
จะได้รับการแต่งตั้งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย แล้วโยกดันนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ คาดว่า จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี หรือนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี คนใดคนหนึ่งที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯชลบุรี เป็นต้น

Message us