ยุ่งแล้วครับท่าน ! “วิชา มหาคุณ” หนุนนิรโทษกรรมฉบับก้าวไกล

29 พฤศจิกายน 2566  นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอดีตประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาพบเพื่อพูดคุยสอบถามความเห็นในเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรม โดยการพูดคุยดังกล่าว หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้มาถามความเห็นแนวทางที่ถูกต้องในการจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ก็คล้ายๆ กับที่ไปพบพุทธะอิสระ โดยนายชัยธวัชบอกว่า ต้องการทำกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่ประสบปัญหามากที่สุด ก็อย่างเช่น กลุ่มพันธมิตรฯ ที่โดนฟ้องคดี แต่ปรากฏว่า คดีอาญายังไม่มีการตัดสินแต่มีการฟ้องทางแพ่งก่อนจนตอนนี้มีการออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ให้เป็นบุคคลล้มละลาย (คดีชุมนุมสนามบินดอนเมือง-สนามบินสุวรรณภูมิ)

เมื่อถามว่า ได้มีการมาขอความเห็นเรื่องการจะนิรโทษกรรมคดี 112 หรือไม่ นายวิชากล่าวว่า ไม่มีตรงนั้น แต่ก็ให้คำแนะนำเขาไปว่า ไม่ควรพูดถึงเรื่องตัวบทกฎหมาย แต่ควรเน้นเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่จะให้มีการนิรโทษกรรม เหมือนกับที่มีการนิรโทษก่อนหน้านี้ ที่จะพูดถึงเฉพาะเหตุการณ์ว่ามีความขัดแย้งทางการเมืองในช่วงเวลาใดถึงเวลาใด เพราะหากมีการใส่ไปว่าให้นิรโทษกรรมคนที่ผิดมาตราใด เป็นการเฉพาะเลย จะทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง ต้องทะเลาะกันวุ่นวาย ให้คำแนะนำไปแบบนี้

“ผมแนะนำเขาไปว่า การนิรโทษกรรมคือการนิรโทษกรรมตามเหตุการณ์ เพราะความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นมันจะเอาว่าผิดอย่างไร มันก็จะไม่สามารถหาจุดลงตัวได้ พอคุยกันก็จะทะเลาะกันวุ่นวาย ให้ไปดูอย่าง เช่น ที่เคยมีการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/23 ก่อนหน้านี้ ที่ไม่ใช่ออกเป็นกฎหมาย แต่ก็ทำออกมาได้”

Message us