“ยุทธพงศ์” โต้ “สุชาติ”ไม่เข้าใจเศรษฐกิจขวางปมค่าแรง 600

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวตอบโต้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กรณีกล่าวหานโยบาย ค่าแรงวันละ 600 บาทภายใน 4 ปี ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจ นั้น ว่า นายสุชาติ อาจจะไม่เข้าใจเศรษฐศาสตร์ และระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่

ทั้งนี้การที่ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พูดเรื่อง ค่าแรงงาน 600บาทต่อวัน ภายใน 4 ปี คือ การที่พรรคเพื่อไทยได้ มาเป็นรัฐบาล และ พรรคเพื่อไทย บริหารเศรษฐกิจ เป็น แบบมืออาชีพ เศรษฐกิจประเทศไทยจะโตเฉลี่ย อย่างน้อยร้อยละ 5 ต่อปี พอเศรษฐกิจดี นักธุรกิจมีเงินเยอะ มีรายได้ เยอะ ก็มีเงินจ่ายค่าแรงงานสูงขึ้น ไม่ได้กระทบอะไร กับ ภาระงบประมาณแผ่นดินเลย

นายยุทธพงศ์ ยังได้ยกตัวอย่างว่า บริษัทหนึ่งมีกำไรมากก็จะสามารถจ้างงาน ที่ให้ค่าจ้างสูง คนเก่ง แรงงานที่มีความสามารถสูง ก็จะเคลื่อนย้ายแรงงานฯ มาทำงานฯ ที่ บริษัทฯ ให้เงินค่าจ้างที่สูงกว่า ถ้าบริษัทฯ ไม่จ้างสูง ก็ไม่มีคนมาทำงานฯ

“รมต.สุชาติ อย่าลืมว่า สมัยรัฐบาลประยุทธ์ บริหาร เศรษฐกิจล้มเหลว ค่าครองชีพ สูงไปเท่าไหร่ แล้ว เงิน 100 บาททานข้าวมื้อหนึ่งยังไม่อิ่ม เลย ถ้าพรรคเพื่อไทย ไม่ปรับค่าแรงงาน 600 ต่อวัน ผู้ใช้แรงงาน และ คนจนจะอยู่อย่างไร และถ้าประชาชน เห็นว่า นโยบาย ค่าแรง 600 ต่อวัน ของพรรค เพื่อไทย ดี เลือกตั้งคราวหน้า ก็ขอให้ เลือก พรรค เพื่อไทย ให้ แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน”นายยุทธพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามทั้งหมดอยู่ที่ฝีมือการบริหารมากกว่า อย่าง พรรคพปชร. ประกาศค่าแรง 400 บาท ยังทำไม่ได้เลย เพราะพล.อ.ประยุทธ์ บริหารไม่เป็น เก่งแต่กู้เงิน จึงไม่รู้ว่าจะบริหารอย่างไรให้ได้ ค่าแรงงาน 600 บาทต่อวัน

Message us