“มท.1” เลื่อนชง “ครม.” เปิดโผแต่งตั้งเต็ง “อธิบดี- รองปลัด- ผู้ว่าฯ “ยุคใหม่

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 มีรายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า ยุคหนูคุมราชสีห์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย จะเสนอแต่งตั้งโยกย้ายแต่งตั้ง ข้าราชการระดับผู้บริหารระดับสูง ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) ที่จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายน โดยเลื่อนเสนอจากวันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2567 ไปเป็นวันอังคารที่ 8 ตุลาคม 2567 แทน

ทั้งนี้ เมื่อได้กางบัญชีข้าราชการระดับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยเกษียณหลายเก้าอี้  ปรากฎว่า มีผู้ว่าราชการจังหวัด 25 ราย ผู้ตรวจราชการกระทรวง 3 ราย อธิบดี 1 ราย รวมเหล่าสิงห์โบกมือลาเบ็ดเสร็จ 29 ราย

โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 8 ตุลาคม 2567 มีกระแสข่าวว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์  ปลัดกระทรวงมหาดไทยดีลหารือร่วมเคาะจบแล้วครับนาย ลุยเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ในตำแหน่ง “อธิบดี -รองปลัดกระทรวง-ผู้ว่าราชการจังหวัดใหญ่” ในรอบนี้ ประกอบด้วยเก้าอี้หลักที่ขับเคลื่อนภาระกิจนโยบายการเมือง รวมถึง “บำบัดทุกข์ บำรุงสุช” ตามแนวทางขององค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย

เก้าอี้เบอร์ 2 ของกระทรวงมหาดไทย คาดว่า เต็งหนึ่งนอนมา “ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์”  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  (ปภ.) ขุนพลครูใหญ่ค่ายสีน้ำเงิน จะได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมการปกครอง (ปค.)  แทน “นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์” ที่ได้รับการแต่งตั้งไปเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปก่อนหน้านี้  แล้วเสนอ “ภาสกร บุญญลักษม์” ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มานั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  (ปภ.) แทน

ขณะที่เก้าอี้เพื่อนเลิฟร่วมรุ่นอดีตปลัดมหาเศรษฐีเก่ง “ขจร ศรีชวโนทัย” อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) คาดว่า จะถูกโยกไปเป็นรองปลัดกระทรวงกระทรวงมหาดไทย แล้วเสนอตั้งดัน “นฤชา โฆษาศิวิไลซ์” ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ มานั่งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)แทน

ไม่พลาดสำหรับเก้าอี้ของ “พงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่เกษียณอายุราชการ จะมีการแต่งตั้งลูกหม้อมืออาชีพหนึ่งเดียวไร้คู่แข่ง“พงษ์นรา เย็นยิ่ง” ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เข้ามานั่งเป็นอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองแทน

คนบ้านเดียวกันจันทบุรี ค่ายสิงห์ดำ “สยาม ศิริมงคล” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) เก๋าอายุน้อย สะพัด “นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หรือเบ้ข้าวมันไก่ ยังเหลือเวลาพิสูจน์ยกสุดท้าย ก่อนเคาะใครจะรอดร่วงกระแสโยกสลับยังแรงแแนวโน้ม “เซมเบ้” จะผงาดในวินาทีสุดท้าย

Message us