มท.1 ชง”ครม.”จัดแถวสิงห์คลองหลอด”อธิบดี-รองปลัด-ผู้ว่าฯ-ผู้ตรวจ”ล็อตใหญ่เกรดเอ

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย จะเสนอแต่งตั้งโยกย้ายแต่งตั้ง ข้าราชการระดับผู้บริหารระดับสูง ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) ที่เกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายน ในวันอังคารที่ 8 ตุลาคม 2567 นี้

เมื่อได้กางบัญชีข้าราชการระดับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยเกษียณหลายเก้าอี้  ปรากฎว่า มีผู้ว่าราชการจังหวัด 25 ราย ผู้ตรวจราชการกระทรวง 3 ราย อธิบดี 1 ราย รวมเหล่าสิงห์เกษียณโบกมือลาเบ็ดเสร็จ 29 ราย

สำหรับ บัญชีรายชื่อแถวแรกฝุ่นเลิกตลบ หลังวันเกิดครูใหญ่ “เนวิน ชิดชอบ” ค่ายสีน้ำเงิน อายุ 66 ปี สำเร็จลุล่วงปิดลง โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์  ปลัดกระทรวงมหาดไทย ดีลหารือรับบัญชาตรวจน้ำท่วมเชียงราย และเชียงใหม่ ร่วมเคาะ ..จบแล้วครับนาย .. เคาะเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายจัดแถวข้าราชการระดับสูง ในตำแหน่ง “อธิบดี -รองปลัดกระทรวง-ผู้ว่าราชการจังหวัด-ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย”  ประกอบด้วยเก้าอี้หลัก เก้าอี้ใหญ่ เกรดเอ ในรอบนี้

ทั้งนี้ เก้าอี้ใหญ่เบอร์ 2 ของกระทรวงมหาดไทย คาดว่า เต็งหนึ่งนอนมา “นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์”  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  (ปภ.) ขุนพลคู่ใจครูใหญ่ค่ายสีน้ำเงิน จะได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมการปกครอง (ปค.)  แทน “นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์” ที่ได้รับการแต่งตั้งไปเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แล้วเสนอ “นายภาสกร บุญญลักษม์” ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มานั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  (ปภ.) แทน

ไม่พลิกเก้าอี้เพื่อนเลิฟร่วมรุ่นอดีตปลัดเก่งคนตราด “นายขจร ศรีชวโนทัย” สิงห์ดำรุ่น 36 อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) คาดว่า จะถูกโยกไปเป็นรองปลัดกระทรวงกระทรวงมหาดไทย แล้วเสนอตั้งดัน “นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์” ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ สิงห์แดงรุ่น 39 คนโคราช มานั่งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) แทน  โดยนายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองปลัดกระทรวงมหาดไทย จะได้รับการเสนอไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี รวมถึงจะมีการย้ายนายชูชีพ พงษ์ไชย สิงห์ดำรุ่น 42 ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้ามานั่งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทยแทน ช่วยงานปลัดป๊อบ

อีกเก้าอี้ใหญ่ที่ไม่พลาดสำหรับเก้าอี้ของ “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่เกษียณอายุราชการ จะมีการแต่งตั้งลูกหม้อมืออาชีพหนึ่งเดียวไร้คู่แข่ง “นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง” ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เข้ามานั่งเป็นอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง

คนบ้านเดียวกันจันทบุรี ค่ายสิงห์ดำแลกเก้าอี้ “นายสยาม ศิริมงคล” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) ไปเป็นผู้ว่าราชการเชียงใหม่ จะมีการแต่งตั้งย้ายสลับ “นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มานั่งเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทน

ชณะที่รายชื่อผู้ว่าราชการการจังหวัดที่จะขยับย้ายสลับพื้นที่ คาดว่า นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี

ส่วนผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ที่คาดว่า จะได้รับการตั้งตั้งออกไปนั่ง เป็นผู้ว่าราชการตังหวัด อาทิ นายชำนาญ ชื่นตา ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  นายศรัณยู มีทองคำ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  นายอังกูร ศีลาเทวากูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่

อย่างไรก็ตาม บัญชีรายชื่อ ที่นำเสนอผิดบ้าง ถูกบ้าง แต่ถูกเป็นส่วนใหญ่ ชณะที่รายชื่อที่ไม่นำเสนอไม่อยากเปิดเผย เพราะเกรงว่า ปัญหาฝุ่นตลบจะเข้ามาแทรกแซงปัญหาน้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้น ต้องขออภัยแฟนคลับมา ณ โอกาสนี้

Message us