พช.ชวนช้อปสินค้า OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมทดสอบตลาด (ออฟไลน์) โครงการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ให้มีคุณภาพมาตรฐานตามคลัสเตอร์ กิจกรรมที่ 1 พัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ประเภทผ้า และเครื่องแต่งกาย โดยมี นางสาวณัฐนิช อินทสระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กล่าวรายงาน ในการนี้นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน คณะผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน ผู้ประกอบการ OTOP และคณะผู้บริหารเซ็นทรัล สาขาแจ้งวัฒนะ ร่วมเป็นเกียรติในงาน

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน โดยสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน พช. ดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quad rant D) ให้มีคุณภาพมาตรฐาน ตามกลุ่มคลัสเตอร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ให้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น เพื่อพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีศักยภาพทางการตลาดเพิ่มขึ้น และเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีช่องทางการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยการดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย จำนวน 391 ราย ดำเนินการอบรมให้ความรู้ความข้าใจในด้านการตลาดออนไลน์ การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน เทคนิคการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ การตลาดนำการผลิต ผ่านระบบ Online กิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญ มีกิจกรรมทดสอบตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ผ่านช่องทางการตลาด Online ได้แก่ Facebook, Shopee, Instagram Line My shop และ GRABMART เพื่อทดสอบการจัดจำหน่ายกับความต้องการของตลาดในยุคปัจจุบัน

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การจัดงาเป็นการจัดกิจกรรมทดสอบตลาด ให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ ผลิตภัณฑ์โดดเด่น มีโอกาสเข้าสู่ช่องทางการตลาดที่หลากหลายจำนวน 40 ผลิตภัณฑ์ ณ เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ อำเกอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 27-31 กรกฎาคม 2566 กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้าเครื่องแต่งกาย รวมทั้งสิ้น 40 บูท ภายใต้คอนเขปงาน “สวยพร้อมใช้ ดีไซน์ดี” ซึ่งโครงการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา หรือที่เรียกว่ากลุ่ม Quadrant D ให้มีคุณภาพมาตรฐานตามคลัสเตอร์ ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย กรมการพัฒนาชุมชนมีความคาดหวังในการสนับสนุน ส่งเสริมผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนาที่เข้าร่วมโครงการให้มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสร้างให้เป็นผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ มีการนำแนวความคิด องค์ความรู้ที่สร้างสรรค์ใหม่ ๆ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์ของชุมชน มีการสร้างเรื่องราว การปรับปรุงรูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น มีขีดความสามารถและยกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ มีศักยภาพทางการตลาดเพิ่มขึ้น เพิ่มช่องทางการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ สามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

นายอรรษิษฐ์ กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีกลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ OTOP ที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการปรับตัวสู่การพัฒนาอยู่ในความรับผิดชอบของกรมการพัฒนาชุมชน มีจำนวน 179,050 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังมีข้อจำกัดในเรื่องคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ รูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ยังไม่สวยงามโดดเด่น ไม่ตรงกับความต้องการของตลาด ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ยังขาดองค์ความรู้ในด้านการบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ กรมการพัฒนาชุมชน ได้มีการขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม D ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 จากผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนาที่ผ่านมา มีผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม การปรับปรุงรูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ส่งผลให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการและชุมชน ตลอดจนการเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์ เพื่อตอบสนอง ต่อความต้องการของตลาดในยุค 4.0 สามารถสร้างรายได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

“กรมการพัฒนาชุมชน จัดงาน “สวยพร้อมใช้ ดีไซน์ดี” ตั้งแต่วันที่ 27-31 กรกฎาคม 2566 เวลา 11.00-22.00 น. ณ เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จึงขอเชิญชวนสื่อมวลชนทุกท่านร่วมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในวงกว้าง ให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ประชาชนทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ร่วมเลือกชม เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย ที่มีกว่า 40 ร้านค้า ได้ภายในงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้ไปยังชุมชนต่าง ๆ พิเศษสุด ๆ กิจกรรมภายในงาน มีดังนี้ กิจกรรมนาทีทอง กิจส่งเสริมการขาย ลูกบอลเสี่ยงโชค รับกิ้ฟวอยเชอร์ และผลิตภัณฑ์ในงาน กล่องสุ่ม OTOP กิจกรรมการแสดงดนตรีโฟคซอง ขอเชิญมาร่วมอุดหนุนสินค้างานผ้าคุณภาพของพี่น้องชาวไทย โดยการซื้อสินค้า OTOP ทุก 1 ชิ้น กระจายรายได้สู่ท้องถิ่นให้มีกินมีใช้หลายครอบครัว” นายอรรษิษฐ์ กล่าว

ด้านนางสาวณัฐนิช อินทสระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน พช. กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้เปิดโอกาสให้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย จำนวน 40 ผลิตภัณฑ์ จาก 391 ผลิตภัณฑ์ ที่ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ จากทั่วประเทศ และได้รับคัดเลือกเข้าสู่กระบวนการพัฒนาซึ่งจะเป็นการพัฒนาอย่างครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การอบรมให้ความรู้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ โดยยึดหลักการตลาดนำการผลิต เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ตอบโจทย์และตรงใจกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน ตลอดจนการส่งเสริมการขายทั้งตลาดออฟไลน์และออนไลน์เพื่อขยายฐานลูกค้าให้สามารถเข้าถึงได้ทั้งลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ ผลิตภัณฑ์โดดเด่น มีโอกาสเข้าสู่ช่องทางการตลาดที่หลากหลาย จำนวน 40 ผลิตภัณฑ์ ที่ผ่านกระบวนการดำเนินการของโครงการตามเกณฑ์กำหนด เราได้นำมาจัดกิจกรรมทดสอบตลาดโดยการจัดงาน “สวยพร้อมใช้ ดีไซน์ดี ” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการได้พูดคุย เจรจา พบปะกับผู้ซื้อโดยตรง มีการซื้อขายและแลกเปลี่ยนมุมมองความต้องการที่แท้จริงจากกลุ่มผู้ซื้อสินค้าโดยตรง เพื่อนำไปพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพตรงใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

Message us