ผบ.ตร.ขอความร่วมมือผู้ชุมนุมห้ามฝ่าฝืนกม.ประกาศพื้นที่ห้ามชุมช่วงประชุมเอเปค

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.เวลา 19.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผบ.ตร. พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข. ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. นายภควัต ตันสกุล อธิบดีกรมพิธีการทูต นายพงศธร จุฑาสมิต ผอ.กองรับรอง นายขันทอง เนื้อนวล นักการทูตชำนาญการ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมซักซ้อมขบวนรถยนต์ของผู้นำ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่จะเดินทางมาประชุมเอเปค 2022 โดยซักซ้อมตามแผนเส้นทางจริง เริ่มตั้งแต่สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังโรงแรมที่พัก และศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นการซ้อมแผนเผชิญเหตุ ซึ่งการประชุมจะเริ่มตั้งแต่ 14-19 พ.ย.65 สำหรับโรงแรมที่พัก จะเริ่มมีคณะแรกเข้าพักในวันที่ 14 พ.ย. แต่คณะส่วนมากจะเข้า 16-17 พ.ย. ขณะนี้ ตำรวจมีความพร้อม 80-90% วันนี้จะเป็นภาพความร่วมมือของทีมในการซักซ้อมรถนำขบวน และการบริหารจัดการจราจร การทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ กรมพิธีการทูต และ ตำรวจ ซึ่งก็ได้ทำงานร่วมกันมาระยะหนึ่งแล้ว การซักซ้อมขบวนในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นที่น่าพอใจ

สำหรับ การประกาศพื้นที่ห้ามชุม ตาม มาตรา 8(5) พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 ตามสถานที่ หรือโรงแรม ในช่วงที่มีการประชุมเอเปค (APEC 2022) ระหว่างวันที่ 14 – 19 พฤศจิกายน 2565 ก็เป็นการประกาศพื้นที่เพื่อให้ทำงานง่ายขึ้น ขอความร่วมมือว่าพื้นที่ที่ประกาศแล้วห้ามมีการชุมนุม เพราะเกรงจะไปกีดขวางการจราจร และเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ถ้ามีการละเมิดกฎหมายเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ขอให้ใช้สิทธิในการชุมนุม และสถานที่ที่ได้จัดไว้ให้ หากมีการชุมนุมก็ต้องมีการแจ้งการชุมนุม แต่ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งการชุมนุมเข้ามา ภาพรวมยังไม่มีความกังวลแต่อย่างใด

ผบ.ตร.กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ตลอดจนแจ้งเบาะแส ข้อมูลหรือสิ่งผิดปกติให้กับ ตร. ได้ตลอดเวลา ที่สายด่วน 191 หรือ 1599

Message us