“บิ๊กอ้วน” แบไต๋ ! ถอยหนุน “วันนอร์” นั่งประธานสภาฯ สมานแผลสด

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ผ่านวอยซ์ทีวี เมื่อคืนวานนี้ (4 ก.ค.) เกี่ยวกับเบื้องหลังการทาบทามนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ที่ต้องออกมาชี้แจงให้เห็นข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อต้องการให้เห็นภาพความสามัคคี โดยจุดเริ่มต้นอยากเห็นรัฐบาลประชาธิปไตยเกิดขึ้น

“เราอยากให้ประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น จึงนำมาซึ่งความพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่วนใครมีทัศนะถูกผิดอย่างไร พรรคใดออกมาให้ความเห็นอย่างไร ไม่เป็นไร ก็แสดงความรับผิดชอบไป” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอย้อนเหตุการณ์ก่อนที่จะมาถึงวันที่ 2 ก.ค. ซึ่งตน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เดินทางไปพรรคก้าวไกล เพื่อประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล แต่ไม่ได้คุยเรื่องประธานสภาฯ ต่อมาได้เปิดห้องพูดกันเพียง 2 พรรค โดยยืนยันว่ายึดสูตร 14+1 และก็มี ส.ส.พรรค พท. ไม่สบายใจกันมากด้วย ทั้งนี้ ก่อนที่จะพูดคุยกับพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน เสนอว่าให้หาคนกลางแทน ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ก็มีความเหมาะสม

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ในวันที่ 2 ก.ค. ระหว่างแถลงข่าวตนได้กระซิบนายวันมูหะมัดนอร์ ว่าถ้ารับเป็นประธานสภาฯจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ แต่ห่วงอย่างเดียวเรื่องสุขภาพ ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์เองก็ตอบรับข้อเสนอ เพราะอยากจะลาออกเพื่อให้คนรุ่นใหม่มาทำงาน

“ผมได้กลับมาพูดคุยกับคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) แล้วหลายท่านเห็นด้วย จากนั้นจึงบอกกับนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล มันไม่มีทางเลือกจริงๆ ถ้าทางนี้เป็นทางที่ดีว่า เราสองพรรคเสนอร่วมกันจะเป็นภาพดีที่สุด” นายภูมิธรรม ระบุ

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ต่อมาวันที่ 3 ก.ค. พรรค พท. มีการประชุม ส.ส. และกก.บห. แล้วได้แจ้งขอเสนอนี้ไป เมื่อประชุมเสร็จก็รอท่าทีพรรคก้าวไกล กระทั่งตน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค ได้ไปพบที่ตึกไทยซัมมิท ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวร่วมกันออกมาในวันดังกล่าวช่วงค่ำ

Message us