“ธรรมนัส”แถลงโชว์ 34 สส.หนุนร่วมรัฐบาลพร้อมเปิดชื่อรมต.ของกลุ่มพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ได้นำ กลุ่ม สส.พรรคพลังประชารัฐ 22 คน ร่วมแถลงข่าวร่วมเป็นรัฐบาล โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้เป็นการแถลงข่าว เพียงแต่ว่ามีพี่น้องที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา มาให้กำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่และรักษาไว้ซึ่งแนวร่วม ทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ยืนยันว่าตนมีเจตนารมณ์ชัดเจน มีจุดยืนของตัวเอง วันนี้ก็ต้องขอบคุณพี่น้อง ซึ่งเป็น สส.ทุกภาค ทั้งกำแพงเพชร เพชรบูรณ์ ราชบุรี นราธิวาส สงขลา ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด พะเยา ชลบุรี กาฬสินธุ์ แม่ฮ่องสอน ตาก และเชียงใหม่ ชัดเจนว่าเรารักกัน ไปด้วยกัน ขอโทษหลายคนที่กำลังเดินทางมา 6-7 ท่าน ที่ยังมาไม่ถึง อยู่ระหว่างเดินทาง

เมื่อถามว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นตัวแทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้ามาพูดคุยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนกับนายไพบูลย์ทำงานด้วยกันมาตั้งแต่ปี 2561 ให้เกียรติซึ่งกันและกัน นายไพบูลย์มาให้กำลังใจ ก็กราบเรียนว่าไม่ได้ตั้งป้อมทะเลาะกับใคร แต่ขอมีจุดยืนของตัวเอง ตนอยู่กับพรรคมานานที่สุดแล้ว ตั้งแต่พรรคยังเป็นวุ้นตนร่วมสร้างพรรคพลังประชารัฐมา รับใช้ เป็นเลขาฯ รองหัวหน้า ประธานการเลือกตั้ง 17 จังหวัดเหนือเมื่อปี 2562 ถึงเวลานี้ก็ทำดีที่สุดแล้ว

เมื่อถามว่า จะเริ่มกระบวนการยื่นชื่อรัฐมนตรีอย่างไร ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า แกนนำรัฐบาลก็ยืนยันว่าจะให้รัฐมนตรีรักษาการเป็นผู้ตัดสินใจและคุยกัน ไม่ใช่ว่าพรรคเราจะทำอะไรโดยไม่ถามแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เด็ดขาด มันเป็นมารยาท เมื่อถามว่า สส.ในกลุ่มนี้เป็นรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่อยู่ตรงนี้เป็นรัฐบาลทั้งหมด ที่ยืนอยู่ ณ เวลานี้ 22 คน มีอีก 7 กำลังเดินทาง เป็น ส.ส.พลังประชารัฐ ทุกจังหวัด และมีตัวแทนพรรคเล็กส่งตัวแทนมา 1 หลายคนตรวจงานต่างจังหวัด มาไม่ทัน

เมื่อถามว่า ส่งรายชื่อรัฐมนตรีหรือยัง ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “เอาเป็นว่าที่ยืนอยู่ตรงนี้เป็นรัฐบาล” เมื่อถามว่า สส.ที่บ้านป่ารอยต่อไม่ได้เป็นรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าไปพูดอย่างนั้นเลย เราจะไม่ก้าวล่วงถึงบุคคลคนที่ไม่ยืนอยู่ตรงนี้ เมื่อถามว่า เป็นรัฐบาลในนามพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ก็ในนามกลุ่มผม” ถามย้ำว่า ถือว่าเป็นกลุ่มแต่ไม่สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า เราพรรคพลังประชารัฐเป็นหนึ่งเดียวกัน เพียงแต่บางกลุ่มพยายามสร้างความแตกแยก ดังนั้น ในฐานะที่พี่น้องมาขอร้องให้เป็นตัวแทนการพูด ก็ออกมากล่าวอย่างที่พูด

ถามย้ำว่า เป็นแถลงในนามพลังประชารัฐใช่ไหม ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “ก็กลุ่มพวกเรา” เมื่อถามว่า ไม่ออกจากพรรคใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า โดยกฎหมายแล้ว ถ้าไม่ขับเราออก เราก็ต้องอยู่ที่นั่น ก็อยู่อย่างนี้ เราก็ดูว่าเวลาประชุมในสภา รัฐบาลไปทางไหน เราก็ไปทางนั้น ก็มีภรรยาท่านสันติอยู่กับผม เอาเป็นว่า เราเป็นแนวร่วมจัดตั้งรัฐบาล เมื่อถามว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค อยู่กลุ่มนี้ด้วยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “มีภรรยาท่านสันติมาร่วมกับผม”

เมื่อถามว่า ใครเป็นคนส่งชื่อให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “พรุ่งนี้ก็รู้” ส่วนตนจะเป็น รมว.เกษตรฯ ตามเดิมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ผมบอกแล้วว่า เราต้องให้เกียรติและเปิดโอกาสให้ผู้นำรัฐบาลได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร เป็นเรื่องสำคัญตรงนี้เป็นอำนาจสำคัญของนายกฯ เอาเป็นว่า 08.30 น. พรุ่งนี้รู้ เดี๋ยวก็เป็นข่าวเอง”

ร.อ.ธรรมนัส ยังได้ย้ำว่า “ที่ผ่านมาผมเป็นผู้ประสานแต่เพียงผู้เดียว ร่วมกับพี่สันติ” เมื่อถามว่า ตอนนี้ถือว่าพรรคพลังประชารัฐมีผู้นำ 2 คน ร.อ.ธรรมนัส ปฏิเสธว่า ไม่ใช่อย่างนั้น อย่าไปคิดอย่างนั้น

“ผมบอกแล้ว ผมพูดเมื่อเช้าที่ทำเนียบรัฐบาล พูดอย่างไรก็อย่างนั้น” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว ก่อนจะบอกว่า พรรคพลังประชารัฐหนุน ร.อ.ธรรมนัสใช่ไหม ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ก็แล้วแต่พวกเรา (สื่อ) จะพูดแล้วกัน

เมื่อถามถึงประเด็นพรรคสำรองในใจมีพรรคไหนไหม ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “เราก็อยู่เป็นกลุ่มแบบนี้” ถามต่อว่า หากนายทักษิณให้ไปอยู่เพื่อไทยจะไปหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เราจะไปอย่างไร เขายังไม่ขับเราออก ในกรณีที่เราไม่มีการขับเคลื่อนอะไรในพรรค เราก็อยู่แบบนี้ งานในสภาก็เป็นงานที่เราไปทิศทางเดียวกับรัฐบาล เชื่อมั่นว่า สส.พปชร.ที่ดูว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายค้านหรอก เพราะลงพื้นที่เหนื่อย

เมื่อถามว่า จะมี สส.ฝั่งบ้านป่าที่อยู่ฝั่งชนะอีกกี่คน “เอาเป็นว่าภาพที่สภา ประมาณนั้น” เมื่อถามว่า หากเพื่อไทยเลือกอีกฝั่ง ภาพฝั่งนี้จะเป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า “มันเป็นไปไม่ได้ คำถามนั้น สื่อกำลังถามว่าปลาบินได้ไหม” ถามย้ำว่า มั่นใจกี่เปอร์เซ็นต์ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “คำถามนั้นเป็นไปไม่ได้”

เมื่อถามว่า มีการโทรมาเคลียร์ไหมก่อนส่งชื่อ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มี อนาคตอย่าเพิ่งไปพูด พูดเฉพาะเรื่องวันนี้ เราไม่ได้แถลงโต้ตอบใคร พี่น้องแค่มาให้กำลังใจ เมื่อถามว่า ได้แจ้ง นางสาวแพทองธาร แล้วใช่ไหม ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ได้คุยกับใคร คุยกับเลขาฯ นายกฯ เมื่อถามถึงจำนวนตัวเลข สส.ที่อยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งมีพรรคเล็กด้วยอีก 5 พรรคนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า งวดหน้า 34 เสียง

Message us