ททท.ภูเก็ตเผย ม.ค.-พ.ค.ปีนี้เงินสะพัดจากท่องเที่ยวกว่า 1.9 แสนล้าน

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน นายเลิศชาย หวังตระกูลดี  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวช่วง Green Season ของจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2566 มีผู้มาเที่ยวเข้าออกจังหวัดภูเก็ต เป็นตัวเลขประมาณการเบื้องต้นอาจจะสูงกว่าตัวเลขจริงเล็กน้อย เพราะจะมีการนับซ้ำด้วย คือ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในภูเก็ตช่วงนี้ 3 ครั้ง จะนับเป็น 3 คน ดังนั้นตัวเลขจะสูงกว่าประมาณการเล็กน้อย ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2566 มีจำนวนกว่า 6 ล้านคน สร้างรายได้หมุนเวียนอยู่ที่ 196,000 ล้านบาทโดยประมาณ  

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ เป็น Low season หรือ Green Season จำนวนนักท่องเที่ยวจะเริ่มลดลงจากตลาดหลัก เดิมจะเป็นตลาดยุโรปสแกนดิเนเวีย และ อเมริกา เริ่มลดลงและมีตลาดเสริมเข้ามาในพื้นที่คือ ตลาดอินเดีย และมี สายการบินที่เปิดใหม่มาจากไต้หวัน   จาก เวียดนาม และจากการสอบถามผู้ประกอบการทราบว่า บางตลาดมาจากตะวันออกกลางด้วย มีตัวเลขเริ่มเข้ามาเสริมในพื้นที่แต่ช่วงกรีนซีซั่น หรือช่วง Low season นี้นักท่องเที่ยวลดลงแต่อีกส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้ามา โดย ททท.ภูเก็ต พยายามทำการตลาดกับนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาในพื้นที่ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ โดยหลักจำนวนนักท่องเที่ยว 5 ชาติหลักที่ยังอยู่  คือ  ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน 2566 ตัวเลขจะเปลี่ยนเล็กน้อย  ดังนี้ อันดับ 1.รัสเซีย อันดับ 2. จีน อันดับ 3. อินเดีย  อันดับ 4. Australia อันดับ5.คาซัคสถาน จะเป็นตลาดที่มาแทนตลาดอังกฤษตอนนี้ ตลาดนักท่องเที่ยว คาซัคสถานจะเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากมีเที่ยวบินตรงมาภูเก็ตและคาซัคสถาน  เป็นพื้นที่ที่ไม่มีติดกับทะเล ช่วงนี้มีการเดินทางเข้าภูเก็ตเพิ่มมากขึ้นเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจ 

สำหรับ ข้อมูลตัวเลขในเดือนมกราคม- เมษายน 2566 เฉพาะตลาดคาซัคสถานเข้ามาภูเก็ต ไม่มาก จำนวนกว่า 12,000 คน  แต่ ล่าสุด มีจำนวน กว่า 66,000 คน ถ้าเปรียบเทียบกับปีที่แล้วในช่วงที่เปิดให้คาซัคสถานเดินทางเข้ามาเมื่อปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน กว่า 22,000 คน ถือว่า มีจำนวนเพิ่มขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นการเพิ่มขึ้นหลายเท่า จาก 12,000 กว่าคนเป็นกว่า  60,000 คนเป็นตลาดที่น่าสนใจ และทราบจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตว่า มีแนวโน้มในอัตราการเติบโตที่สูง ดังนั้น ในเร็วๆ นี้ จะร่วมกันไปทำตลาดโรดโชว์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่ประเทศคาซัคสถาน

ขณะที่ กิจกรรมกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต  ในช่วงนี้  เริ่ม ตั้งแต่ วันที่ 4 มิถุนายน 2566  มี ขบวนพาเหรดที่สวยงามของกิจกรรม PRIDE MONTH โดย ททท.ภูเก็ตร่วมกับภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ต จัดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต กลุ่มเป้าหมายตลาด LGBTQ Plus  กิจกรรมต่อมา คือ วันที่ 23-24-25 มิถุนายน 2566  กิจกรรมเพอรานากันเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต นำเสนอ จุดเด่น วิถีชีวิตประเพณีต่างๆ  โดยเฉพาะ  วันที่ 24 มิถุนายน นี้ มีขบวนแห่ เพอรานากันที่ใหญ่ที่สุด เริ่มตั้งขบวน ที่บริเวณด้านข้าง สำนักงานททท.ภูเก็ต และเดินขบวนวนไปรอบย่านเมืองเก่าภูเก็ต  เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

นอกจากนี้ มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเล คือ การแข่งขันเซิร์ฟ กีฬาทางน้ำ จะมีเพิ่มขึ้นในพื้นที่เป็นจำนวนมากที่ได้เตรียมการไว้ จัดที่หาดกะตะ  และ หาดกะรน  เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวคนไทยเข้ามามากขึ้น เริ่มจัดตั้งแต่มิถุนายนนี้เป็นต้นไปเฉพาะในช่วง Low season  ซึ่งกิจกรรมที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คาดว่า จะเป็นการสร้างสีสันให้กับจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมากสามารถกระตุ้นกลุ่มเป้าหมาย และกลุ่มอื่นๆได้เป็นอย่างดี

ข่าว/ภาพ : อชัถยา ชื่นนิรันดร์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดภูเก็ต

Message us