“ชัยชนะ”ได้ขึ้นชั้น 14 รพ.ตำรวจแต่ไม่เจอ”ทักษิณ”

เมื่อวันที่ 12 มกราคม นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นตัวแทนกมธ.ฯ ขึ้นไปตรวจสอบที่บริเวณชั้น14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา รพ.ตำรวจว่า จากการแลกเปลี่ยนพูดคุยกับ พล.ต.ต.นพ.สามารถ ม่วงศิริ ผอ.รพ.ตำรวจ ได้รับทราบว่ าขณะนี้มีผู้ต้องขัง ที่มารักษาตัวที่โรงพยาบาลแบบค้างคืน คือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว ที่เหลือเป็นผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วยมารับการรักษาแบบไปเช้าเย็นกลับ

ทั้งนี้ ตนได้หารือตามกรอบระเบียบกับทางโรงพยาบาล จึงได้รับการอนุญาตให้ขึ้นไปยังชั้น 14 เพื่อไปดูขั้นตอนการคุมขัง ที่มีเจ้าหน้ากรมราชทัณฑ์ จำนวน 2 นาย ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ สน.ปทุมวัน 3 นาย และตำรวจสันติบาล 3 นาย รวมเป็น 8 นาย หลังจากที่เห็นเจ้าหน้าที่ทั้ง 8 นายแล้วก็ได้ลงมาชั้น7 เพื่อมาตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติกับผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วยว่ามีขั้นตอนอย่างไร โดยมีผู้ป่วย 2 รายเข้ารับการรักษา และมีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์คอยควบคุม 2 นาย

“ทำให้เห็นได้อย่างหนึ่งว่าการปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์กับผู้ที่มารักษาตัวมีความเท่าเทียมกัน โดยมีการผลักเวรกันทุก 24 ชั่วโมง และต้องถ่ายภาพเพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทุกๆ 2 ชั่วโมง และในห้องที่มีผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วยไม่มีการล็อค เพื่อให้ผู้คุมได้เดินเข้า-ออก ได้ตลอดเวลา ซผมได้ขึ้นไปชั้น 14 ได้พบเจอเจ้าหน้าที่จริง แต่ถ้าถามว่าได้เจอกับนักโทษหรือไม่ ตรงนี้เป็นพ.ร.บ.ส่วนบุคคลที่เขาอนุญาตเพียงเท่านี้” ประธานกมธ.ตำรวจ กล่าว

เมื่อถามว่า ถือว่าได้ทำตามวัตถุประสงค์ที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ ที่ขอมาดูนายทักษิณที่ชั้น 14 หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า เรามาเพื่อให้สังคมหายสงสัย สิ่งที่เราทำได้เต็มที่ตามกรอบกฎหมาย คือเราได้พบเจอเจ้าหน้าที่ ส่วนนายทักษิณ จะพักรักษาตัวที่นี่หรือไม่ เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ เพราะกรมราชทัณฑ์ชี้แจงว่า เป็นพ.ร.บ.ส่วนบุคคลของผู้ต้องหา ที่มีสิทธิ์ให้ใครเยี่ยม หรือห้ามเยี่ยม แต่เราไม่ได้มาขอเยี่ยมใครคนได้คนหนึ่งอยู่แล้ว เรามาดูขั้นตอนปฏิบัติว่าเท่าเทียมกันหรือไม่ ขณะที่วิธีการรักษา เราไม่สามารถบอกได้อยู่แล้ว เพราะมีกฎหมายควบคุม แต่ป่วยเป็นโรคอะไร โรงพยาบาลได้ชี้แจงไปแล้ว

“เราไม่ทราบว่าอาการป่วยของนายทักษิณหนักขนาดไหน แต่ทางโรงพยาบาลตำรวจชี้แจงมาอย่างหนึ่งว่ามนุษย์เราเมื่อเข้าสู่วัย 70 ปี มีอาการป่วยได้ตลอดเวลา ส่วนจะถือว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ ผมก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะเราไม่ทราบว่าอาการป่วยหนักแค่ไหน” นายชัยชนะ กล่าว

เมื่อถามว่า ส่วนตัวเชื่อหรือไม่ว่านายทักษิณยังอยู่บนชั้น 14 นายชัยชนะ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ ต้องไปถามกรมราชทัณฑ์ ตนไม่ได้เห็น เห็นแต่เจ้าหน้าที่ จะตอบเชื่อหรือไม่เชื่อก็ไม่ได้ เมื่อถามว่า ทางรพ.ตำรวจได้นำภาพการรักษาที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ที่สังคมสงสัยมายืนยันกับกมธ.ตำรวจหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ภาพการรักษาไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล

Message us