จับกำนัน-ผญบ.ตรวจฉี่ยกอำเภอ 216 หมู่บ้านป้องกันเอี่ยวสารเสพติด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม มูลนิธิอาณัตพณ ซารัมย์ (ลูกเติ้ง)  ร่วมกับอำเภอลำปลายมาศ สาธารณสุขอำเภอลำปลายมาศ  สภ.ลำปลายมาศ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 216  หมู่บ้านในอำเภอลำปลายมาศตรวจฉี่หาสารเสพติดที่หอประชุมโรงเรียนลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ ก่อนจะมีการประชุมขับเคลื่อน ในโครงการพลังรักศรัทธาแก้ปัญหายาเสพติดแบบบูรณาการ  

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้กำนัน และผู้ใหญ่บ้านไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ก่อนที่จะไปทำหน้าในการปราบปรามและแก้ปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน และตำบลของตนเองให้ปลอดจากยาเสพติด   โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะต้องขาวสะอาดเป็นแบบอย่างที่ดีให้ชาวบ้าน หากตรวจพบกำนัน ผู้ใหญ่บ้านคนไหนมีสารเสพติดในร่างกาย ก็จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายโดยไม่มีการละเว้น

นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร บอกว่า  ปัญหายาเสพติดไม่ใช่ปัญหาของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง หรือคนใดคนหนึ่ง ทุกคนจะต้องร่วมมือกัน ถึงจะแก้ปัญหายาเสพติดได้ การสุ่มตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในครั้งนี้ ก็เพื่อให้เห็นว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้านคนที่จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ตำบล จะต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเป็นแบบอย่างของชาวบ้านก่อน

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าห่วงคือปัจจุบันยาเสพติดกำลังระบาดในกลุ่มเด็ก เยาวชน  และเสี่ยงที่จะตกเป็นเครื่องมือของขบวนการค้ายาเสพติดด้วย จากการลงพื้นที่ก็มีชาวบ้านผู้ปกครองสะท้อนปัญหาให้ฟัง  ทั้งเสนอว่า ถ้ารัฐจะปราบยาเสพติดอย่างจริงจัง   จะต้องออกกฎหมายยาเสพแค่ 1 เม็ดควรจะลงโทษหนักประหารชีวิต ถึงจะเกรงกลัวและปราบได้จริงจัง ชาวบ้านบอกว่าถ้าไม่เอาจริงยาเสพติดก็จะระบาดมากขึ้น

ข่าว/ภาพ : สุรชัย   พิรักษา ผู้สื่อข่าวจังหวัดบุรีรัมย์

Message us