ครม.ลงตัว “เศรษฐา” นายกฯควบรมว.คลัง “อนุทิน” รองนายกฯควบ “มท.1”

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแบ่งโควตารัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นทางพรรคเพื่อไทยจะแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบในช่วงดึกที่ผ่านมา (21 ส.ค.) คาดว่ านายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นนายกรัฐมนตรี ควบรมว.คลัง  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคเพื่อไทย จะเป็น รมว.คมนาคม ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พอใจที่ได้เก้าอี้ รมว.พลังงาน ซึ่งคาดว่า จะเป็นนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ตามเดิม เมื่อพอใจทำให้มาร่วมแถลงจัดตั้งรัฐบาลด้วย และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ปีกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะโหวตหนุนนายเศรษฐากว่า 100 เสียง

ขณะเดียวกัน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แนวโน้มได้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส.) แล้ว แต่การต่อรองล่าสุด ยังต้องการเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควบกับอีกกระทรวงหลัก โดยมีความพยายามต่อรองจะขอกระทรวงมหาดไทยหรือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยกระทรวงเกษตรฯนั้น จะให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร.ไปดำรงตำแหน่ง  แต่โอกาสที่จะได้ค่อนข้างน้อย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยไม่ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เบื้องต้นคาดว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะได้เป็น รมว.เกษตรฯ

สำหรับเก้าอี้ รมว.มหาดไทยนั้น เดิมที่พรรคเพื่อไทยต้องการดูแล ยังไม่นิ่งว่า จะให้พรรคไหน แต่ได้มีการเจรจาต่อรองมีโอกาสสูงจะเป็นของพรรคภูมิใจไทย  าคาดว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรค จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรมว.มหาดไทย   โดยแลกกับพรคเพื่อไทยในตำแหน่ง รมว.คมนาคม  

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี 10 เสียง ก็ยังไม่ชัดเจนว่า จะได้เก้าอี้กระทรวงใด แม้ยื่นเจตจำนงขอดูกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่นเดิม ส่วนกระทรวงสาธารณสุข   พรรคเพื่อไทยต้องการดูเองเพื่อสานต่อนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค เบื้องต้น คาดว่า  นพ.ชลน่าน จะเป็นรมว.สาธารณสุข ที่นิ่งแล้วพรรคประชาชาติ ที่คาดว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็น รมว.ยุติธรรม

Message us