“ก้าวไกล” มติ 330 เสียงเคาะ “ชัยธวัช ตุลาธน” เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2566 เวลา 10.24 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่และคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ของพรรคก้าวไกล  มีมติเห็นชอบให้นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการพรรค ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรค และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรค ได้นำแถลงข่าว เปิดเผยถึงคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

อย่างไรก็ตามคะแนนเห็นชอบ 330 คะแนน ไม่เห็นชอบ 5 คะแนน และงดออกเสียง 3 ให้นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช กล่าวว่า การปรับทัพครั้งนี้เป็นเพียงการปรับทัพชั่วคราว เนื่องจากเหตุจำเป็นทางกฎหมายที่ทำให้พิธา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ ในสภาผู้แทนราษฎรได้ และขยับ อภิชาติ ศิริสุนทร จากเดิมที่เป็นกรรมการบริหารสัดส่วนอื่น มาเป็นเลขาธิการพรรค ตนและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ยินดีที่จะลงจากตำแหน่งเมื่อพิธาสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ในสภาได้อีกครั้ง จึงได้มีการปรับทัพชั่วคราว สลับบทบาทในคณะกรรมการบริหารเป็นหลัก เพิ่มแค่กรรมการบริหารสัดส่วนภาคเหนือ ที่มาแทน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่ไปทำหน้าที่รองประธานสภา

“การขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงนโยบายนอกสภา จะนำโดยพิธา ประธานที่ปรึกษา และที่ปรึกษาอีก 2 ท่าน การปรับทัพชั่วคราวครั้งนี้ ในสภา ผมจะรับภารกิจหลัก ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านไประยะเวลาหนึ่ง นอกสภา คุณพิธาจะทำงาน” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า สำหรับอนาคตของปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา และ ส.ส.พรรคก้าวไกล พรรคเข้าใจดีถึงข้อจำกัดจากรัฐธรรมนูญที่ทำให้พรรคไม่สามารถมีสมาชิกที่ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาในเวลาเดียวกันได้ ดังนั้น เมื่อพรรคตัดสินใจเลือกตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งมีความสำคัญต่อการกำหนดทิศทางของฝ่ายค้านในการเมืองระบบรัฐสภา ทางกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จึงจะต้องเร่งหารือกับปดิพัทธ์ว่าจะตัดสินใจอย่างไร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า

Message us