“ก้าวไกล” ขอบคุณชาวชัยนาท ! คุยนโยบายฯ ชิม”สุรามีรัย”  

แม้ที่ผ่านมาการเมืองฝุ่นตลบ แต่ศักยภาพของเมืองชัยนาทยังคงชัดเจน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมโคนม

จากพรรคอนาคตใหม่มาถึงพรรคก้าวไกล ชาวชัยนาทให้คะแนนเราเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว จาก 40,000 เมื่อปี 2562 กลายเป็น 70,000 ในปี 2566

แม้พรรคก้าวไกลจะไม่ได้ สส. เขตในชัยนาท แต่คะแนนบัญชีรายชื่อก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1

วานนี้ (29 ก.ค.) Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ณรงเดช อุฬารกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) เดินทางไปจังหวัดชัยนาท เพื่อพบปะและรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรกลุ่มต่างๆ อาทิ กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงปลากราย สวนส้มโอ และฟาร์มโคนม

ชมบ่อปลากราย – ชิมส้มโอสรรคบุรี

ช่วงเช้า คณะทำงานของพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย ณรงเดช และ เดชรัต ได้เดินทางไปเยี่ยมชมบ่อปลากราย ชมการเลี้ยงปลากรายและปลาน้ำจืดสายพันธุ์ต่างๆ เช่น  ปลาสวาย ปลาทับทิม และการสาธิตวิธีแปรรูปสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ทอดมัน ปลานวดสำหรับนำไปทำลวกจิ้มและลูกชิ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตผลทางการเกษตร โดยกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากรายรวมกลุ่มกันมากกว่า 30 คน

นอกจากนั้น คณะทำงานพรรคก้าวไกลเดินทางต่อไปยัง อ.สรรคบุรี เยี่ยมชม ‘สวนส้มโอครูแมว’ เพื่อรับฟังปัญหาเรื่องพ่อค้าคนกลางที่กดราคาส้มโอในพื้นที่ โดยสวนส้มโอใน อ.สรรคบุรี เป็นสวนส้มโอชื่อดังที่ได้รับมาตรฐานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เนื่องจากบริเวณ อ.สรรคบุรี เป็นพื้นที่ที่มีลำน้ำน้อยไหลผ่าน ซึ่งเป็นคุณสมบัติพิเศษของพื้นที่ปลูกส้มโอ แต่ปัจจุบันประสบปัญหาความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลต่อการออกผลของผลไม้ในพื้นที่อีกด้วย

เสนอ 3 แนวทางลดต้นทุนผู้ผลิตโคนม

ช่วงบ่าย พิธาเดินทางถึงฟาร์มเกษตรกรผู้ผลิตโคนม แบรนด์ Chaopraya beef อ.หันคา จ.ชัยนาท ร่วมหารือกับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม หลังเกิดปัญหาราคาต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น โดยระหว่างการพูดคุย เดชรัตน์ ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการลดต้นทุนและช่วยเหลือเกษตรกร 3 ประการ ได้แก่ 1.เพิ่มสัตวบาลในท้องถิ่น เพื่อแก้ปัญหาโรคระบาด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักส่งผลต่อต้นทุนการผลิต 2.แปรรูปสินค้าเพื่อยกระดับราคา 3.ลดต้นทุนอาหารสัตว์ ยารักษาโรค ถัดจากนั้นพิธาและคณะได้เดินต่อไปยังโรงรับซื้อน้ำนมดิบในบริเวณใกล้เคียง และพบปะกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ร่วมเวที ‘สุรามีรัย’ ส่งเสริมสุราพื้นบ้านชัยนาท

จากนั้นช่วงเย็น พิธาและเดชรัต ขึ้นเวที ‘สุรามีรัย’ ร่วมกับ พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, กฤษฐ์หิรัญ เลิศอุฤทธิ์ภักดี สส. นครสวรรค์ เขต 1 พรรคก้าวไกล และธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รวมถึงอดีตผู้สมัคร สส. ชัยนาท พร้อมกันนี้ ได้เยี่ยมชมร้านค้าของผู้ผลิตสุราพื้นบ้านและเกษตรกรในจังหวัดชัยนาทและจังหวัดใกล้เคียง

โดยพิธา กล่าวกับพี่น้องประชาชนว่า คิดถึงพี่น้องชาวชัยนาทเหมือนเดิม แม้ที่ผ่านมาการเมืองฝุ่นตลบ แต่ศักยภาพของเมืองชัยนาทยังคงชัดเจน วันนี้ตนเดินทางมาเพื่อติดตามธุรกิจโคนม และตั้งใจมาชิมสุราขึ้นชื่อของชาวชัยนาท ที่ผลิตจากตาลโตนด อยากใช้โอกาสนี้ทำให้สุราของชาวชัยนาทเป็นที่รู้จักมากขึ้น

พรรคก้าวไกลทุกคนเดินหน้าทำงานให้พี่น้องชาวชัยนาท ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ส่งเสริมอุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมโคนม การแปรรูปสินค้าเกษตรในจังหวัด ให้เศรษฐกิจชัยนาทเติบโตมั่งคั่ง

“จากอดีตอนาคตใหม่มาถึงก้าวไกล เราเติบโตมากเกือบเท่าตัว จากที่ชาวชัยนาทเคยให้คะแนนเรา 40,000 กลายเป็น 70,000 คะแนนในเลือกตั้ง 2566 และถึงแม้จะไม่ได้ สส. เขตในชัยนาท แต่คะแนนบัญชีรายชื่อก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1” พิธากล่าว

พิธา ย้ำด้วยว่า มั่นใจการทำงานการเมืองแบบก้าวไกล เป็นสิ่งที่มาถูกทางแล้ว ความไว้วางใจที่พี่น้องชาวชัยนาทมอบให้ จะเป็นหัวเชื้อให้วิถีประชาธิปไตยในชัยนาท ไม่ต่างกับที่พี่น้องชาวชัยนาทเอาตาลโตนดมาทำสุรา ทำให้ประเทศไทยมีการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต ต่อไป

 ‘สุราก้าวหน้า’ จะเป็นก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงเพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรม

ด้านพริษฐ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันชุดกฎหมายเปลี่ยนประเทศของพรรคก้าวไกลเข้าสู่สภาว่า แม้ปัจจุบันสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลยังคลุมเครือ แต่การผลักดันกฎหมายยังคงทำอย่างต่อเนื่อง โดยพรรคก้าวไกลจัดเตรียมชุดกฎหมายไว้ทั้งหมด 14 ชุด ปัจจุบันยื่นเข้าสภาแล้ว 2 ชุด หนึ่งในนั้นคือชุดกฎหมายปิดช่องทุนผูกขาด ซึ่งมีร่างกฎหมายสุราก้าวหน้ารวมอยู่ด้วย โดยจุดประสงค์ของกฎหมายดังกล่าว มี 4 ประการ คือ 1.สร้างความเป็นธรรมในการแข่งขัน 2. เพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตทางการเกษตร ที่มากกว่าการประกันราคา 3. เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะสุราในแต่ละพื้นที่สามารถสร้างเรื่องเล่าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ 4.ถ้าดันกฎหมายสุราก้าวหน้าสำเร็จ จะเป็นก้าวแรกในการเปลี่ยนแปลงการแข่งขันทางการค้าให้มีความเป็นธรรม

ขณะที่เดชรัต กล่าวว่า สุราก้าวหน้าไม่ได้ทำให้ประชาชนดื่มสุรามากขึ้น แต่ทำให้ได้ดื่มของที่ดีขึ้นและราคาถูกลง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้สุราไทยไปได้ไกลในระดับนานาชาติด้วย

#ก้าวไกล #ชัยนาท

Message us