กทม.ย้ายซากรถ 26 คันจอดทิ้งนานกลางกรุงกรีดขวางจราจร

เมื่อวันที่ 4 มกราคม นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วย นางอนงค์ เพชรทัต สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดินแดง นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการเคลื่อนย้ายซากยานยนต์ที่จอดทิ้งไว้บนถนนหรือสถานที่สาธารณะ บริเวณหน้าศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า จากการที่สำนักงานเขตดินแดง ได้สำรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่พบว่าบริเวณหน้าศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ถนนมิตรไมตรี มีประชาชนนำรถยนต์มาจอดทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งหมด 26 คัน โดยเขตฯ ได้ประสานสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ตรวจสอบทะเบียนรถเพื่อสืบหาเจ้าของและตรวจสอบด้านคดี จากนั้นได้ติดประกาศให้เจ้าของรถมาเคลื่อนย้ายออกไปภายใน 15 วัน มีเจ้าของมาเคลื่อนย้ายออกไปแล้ว 6 คัน วันนี้เขตฯ ได้เคลื่อนย้ายอีก 2 คัน ซึ่งไม่มีเจ้าของมาแสดงตน โดยจะนำไปเก็บไว้เก็บรักษาของกลางเขตหนองแขม จากนั้นภายใน 1 ปี หากไม่มีเจ้าของมาติดต่อรับคืน กรุงเทพมหานครจะดำเนินการประมูลขายทอดตลาดต่อไป

“รถยนต์ที่มาจอดทิ้งไว้นั้น บางคันยังอยู่ในสภาพดี ซึ่งเจ้าของรถอาจจะมีรถหลายคันแต่ไม่มีที่จอด จึงนำรถมาจอดทิ้งไว้จนนานวันเข้าบางคันจึงอยู่ในสภาพไม่สามารถใช้งานได้กลายเป็นซากรถ ส่งผลให้เกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ฝากประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบเห็นรถที่จอดทิ้งไว้ในที่สาธารณะเป็นเวลานาน สามารถแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน Traffy Fondue หรือฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขตในพื้นที่ เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายออกไป” รองผู้ว่าฯ กทม.

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตดินแดง ได้สำรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ ประกอบกับได้รับแจ้งผ่านทางแอปพลิเคชัน Traffy Fondue ว่ามีประชาชนนำรถยนต์มาจอดทิ้งไว้บริเวณดังกล่าว จำนวน 26 คัน โดยประสานสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ตรวจสอบทางด้านคดี พร้อมทั้งตรวจสอบทะเบียนรถในระบบกรมการขนส่งทางบก และปิดประกาศให้เคลื่อนย้ายซากยานยนต์ออกจากพื้นที่ภายในระยะเวลา 15 วัน ที่ผ่านมามีเจ้าของมาเคลื่อนย้ายออกไปแล้ว 6 คัน ในส่วนที่เหลืออีก 18 คัน จะทยอยเคลื่อนย้ายออกไปทั้งหมด โดยในวันนี้เขตฯ ร่วมกับสำนักเทศกิจ และกองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง ซึ่งให้การสนับสนุนรถสไลด์ ดำเนินการเคลื่อนย้ายซากยานยนต์ จำนวน 2 คัน ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบเจ้าของหรือผู้ครอบครอง และยังไม่มีผู้ใดมาทำการเคลื่อนย้าย เพื่อนำไปไว้บริเวณสถานที่เก็บรักษาของกลางเขตหนองแขม โดยกำหนดจัดเก็บซากยานยนต์เป็นระยะเวลา 6 เดือน หากไม่มีเจ้าของหรือผู้ครอบครองมาติดต่อ จะดำเนินการขายทอดตลาดซากยานยนต์ตามระเบียบของทางราชการว่าด้วยการดำเนินคดีต่อไป

หากประชาชนพบเห็นการจอดทิ้งซากยานยนต์บนถนนหรือสถานที่สาธารณะ สามารถแจ้งข้อมูลได้ทางแอปพลิเคชัน Traffy Fondue หรือฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขตในพื้นที่ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่สาธารณะ ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 18 ที่กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดทิ้ง วาง หรือกองซากยานยนต์บนถนนหรือสถานที่สาธารณะ โดยบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท สำหรับผลการดำเนินงานจัดการซากยานยนต์จอดทิ้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี พ.ศ.2562-2567 ตรวจพบซากยานยนต์ 1,399 คัน เจ้าของเคลื่อนย้ายเอง 1,167 คัน สำนักงานเขตเคลื่อนย้าย 207 คัน และรอเคลื่อนย้าย 25 คัน ทั้งนี้ได้มีการเปรียบเทียบปรับไปแล้ว 33 คัน และขายทอดตลาด 36 คัน (ข้อมูล ณ วันที่ 3 ม.ค.67)

Message us