แจกข้าวสาร 2.5 พันกก.ซาบซึ้ง”สมเด็จพันปีหลวง”ที่เคยช่วยชาวเกาะกงสมัยสงครามเขมรแดง

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ร้านค้าขายของชำ เลขที่ 100 ถนนชลประทาน ต.วังกระแจะ  อ.เมือง จ.ตราด  นางกิมกี สุขสวัสดิ์ หรือเจ๊กิมกี อายุ 61 ปี พร้อมด้วย น.ส.เบญญาภา เพ็ชรรัตน์ อายุ 44 ปี  หลานสาว และ ร.ต.ต.ประวิทย์ เพ็ชรรัตน์ อายุ 54 ปี หลานเขย ร่วมกันแจกข้าวสารจำนวน 500 ถุง น้ำหนักรวม 2,500 กิโลกรัม ให้กับกลุ่มคนยากไร้ กลุ่มผู้มีรายได้ต่ำกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น และกลุ่มแรงงานชาวกัมพูชา เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2567 

สำหรับ บรรยากาศการรับแจกเป็นไปอย่างคึกคักท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาการแจกข้าวสารในวันนี้ ทางผู้แจกได้แจกบัตรคิวรับสารก่อนวันแจกจริง มีหลักเกณฑ์ ให้ครอบครัวละ 1 ถุง มีฐานะยากจน รายได้ต่ำ คนไทยพลัดถิ่น หรือ แรงงานชาวกัมพูชา ก่อนถึงเวลาแจกข้าวสาร มีประชาชนมาต่อแถวรับแจกข้าวสารยาวกว่า 20 เมตร ส่วนประชาชนที่ไม่มีบัตรรับแจกข้าวสาร จะต้องรอให้ผู้มีบัตรแจกข้าวสารรับหมดก่อนถึงจะได้เป็นคิวต่อไป

นางกิมกี สุขสวัสดิ์ กล่าวว่า ในอดีตตนเองเป็นคนเกาะกงอพยมมายังประเทศไทย ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จากสงครามเขมรแดง มาอยู่ที่ศูนย์อพยมบ้านเขาล้าน จ.ตราด เวลานั้นยากลำบากมาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเสด็จเยี่ยมประชาชนชาวเกาะกงและรับสั่งให้จ.ตราด ดูแลพี่น้องชาวเกาะกงที่ลี้ภัยสงครามอย่างดี ทำให้ตนเองรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระพันปีหลวง ตั้งแต่นั้นมา ในวันแม่แห่งชาติ จึงได้จัดกิจกรรมมอบข้าวสารให้กับประชาชนที่ยากลำบาก เพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เหมือนกับสมเด็จพระพันปีหลวงทรงดูแลชาวเกาะกงอย่างดีในสมัยนั้น

ข่าว/ภาพ : จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดตราด

Message us