“เศรษฐา-พท.” มีหนาว! สตง.ขยับตั้งทีมพิเศษจับตาดิจิทัล คู่ขนาน ป.ป.ช.

12 พฤศจิกายน 2566 นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา(สว.) หนึ่งในคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นประธาน เปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมาธิการเมื่อเร็วๆนี้ มีการเชิญตัวแทนจากสามองค์กรอิสระคือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มาร่วมประชุมกับกมธ.ที่มีการพิจารณาเรื่อง การดำเนินนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยทางตัวแทนจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ชี้แจงกับคณะกรรมาธิการว่า ขณะนี้ทางผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อมาศึกษาเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่รัฐบาลจะดำเนินการ

“สตง.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 245 ที่บัญญัติว่า”เพื่อประโยชน์ในการระงับหรือยับยั้งความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่การเงินการคลังของรัฐ ให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินเสนอผลการตรวจสอบการกระทำที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐและอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่การเงินการคลังของรัฐอย่างร้ายแรง ต่อคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเพื่อพิจารณา” ทำให้ตอนนี้ นอกจากสำนักงานป.ป.ช.ที่ตั้งคณะทำงานขึ้นมาติดตามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว สตง.มีการตั้งเช่นกัน” สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ระบุ

นายเฉลิมชัย  กล่าวย้ำว่า ก็เตรียมลับมีดกันหมดแล้ว แต่ของสตง.เขาก็ต้องรอก่อนว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร เพราะอย่างตอนหาเสียงเขาบอกว่า ดิจิทัลวอลเล็ต จะใช้งบประมาณจากพรบ.งบปี 2567 โดบบอกว่า จะมาจากแหล่งต่างๆเช่น ภาษีเก็บได้เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศจากสำนักงบประมาณ 260,000 ล้านบาท จะไปรีดไขมันจากงบส่วนเกินต่างๆ อีก 100,000 ล้านบาท ยกเลิกงบซ้ำซ้อน ประมาณ 90,000 ล้านบาท แต่ถึงตอนนี้ที่หาเสียงไว้ลืมหมดแล้ว นายกฯเคยไปให้สัมภาษณ์ออกทีวียืนยัน บอกจะไม่กู้ แต่ตอนนี้เศรษฐา ลืมหมดแล้ว

Message us