“เศรษฐา”นำครม.ชี้แจงสว.อภิปรายทั่วไปไม่หวั่นแตะ”ทักษิณ”

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม บรรยากาศการประชุมวุฒิสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา (สว.) เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมาถึงรัฐสภา เวลา 08.40 น. มี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ให้การต้อนรับ

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเข้าร่วมประชุม ว่า มีความพร้อม รวมถึงรัฐมนตรีหลายๆ คนที่เกี่ยวข้อง อย่างที่สื่อมวลชนเห็นก็เตรียมพร้อมทั้งหมดแล้ว และมีการกำชับเรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่า มีอะไรที่น่าวิตกกังวลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ที่วิตกทุกวันนี้ วิตกถึงปัญหาของประชาชน ตรงนี้เรามีหน้าที่บริหาร และในเมื่อวันนี้ฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อสงสัย มีข้อแนะนำ พวกเราทุกคนก็มารับฟัง และถ้าเกิดมีอะไรที่เกิดความเข้าใจผิด หรือยังไม่มีความกระจ่าง ก็พร้อมมาให้ความกระจ่างกับทุกๆ ท่าน

เมื่อถามว่าหากมีการอภิปรายออกนอกประเด็นมาก ได้เตรียมให้รัฐมนตรีคอยชี้แจงหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบเรื่องที่จะออกนอกประเด็นมีอะไรบ้าง ก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย เมื่อถามว่า หากมีการอภิปราย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ตนคิดว่าอย่าไปคิดว่าจะมีคำถามอะไรเลยดีกว่า ถ้ามีมาแล้วถ้าสามารถตอบได้ และอยู่ในกรอบที่เราต้องตอบ

สำหรับ การอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภาที่แสดงความจำนงในการจะอภิปรายในครั้งนี้เริ่มจาก นายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นผู้แถลงต่อที่ประชุมเป็นลำดับแรก โดยในด้านปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาปากท้องของประชาชน กลุ่มแรกจะมี นายสถิตย์ ลิ่มพงษ์พันธุ์ จะเปิดประเด็นปัญหาเศรษฐกิจของชาติและปากท้องประชาชน ตามด้วย นายประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ และประเด็นที่น่าสนใจจะเป็นกลุ่มปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรม และการบังคับใช้กฎหมายจะเริ่ม ด้วยนายสมชาย แสวงการ นำอภิปรายปัญหาเงินดิจิทัลและการไม่ดำเนินการ ในกระบวนการคุมตัวนักโทษมาอภิปราย

ขณะที่ นายถวิล เปลี่ยนศรี อภิปรายเรื่องกระบวนการยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมาย นายประพันธุ์ คูณมี ประเด็นการเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนด และนายอุปกิต ปาจรียางกูร อภิปรายประเด็นปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรม และการบังคับใช้กฎหมาย ในส่วนปัญหาด้านพลังงาน จะนำทีมโดยนายคำนูณ สิทธิสมาน ประเด็นการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนในอ่าวไทยระหว่างไทย-กัมพูชา และพล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ จะอภิปรายปัญหาด้านพลังงานในเรื่องความไม่ชัดเจนในการแก้ปัญหาหาพื้นที่ทับซ้อนในทะเลกับประเทศรอบบ้าน

Message us