“เพื่อไทย-ภูมิใจไทย”แถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลย้ำเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยร่วมแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลสารตั้งต้น 212 เสียง โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย 

นายอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เป็นการมาครั้งที่สองโดยต้องขอบคุณที่ให้เกียรติและประสานงานกับพรรคมาโดยในครั้งนี้เป็นการตอบรับคำเชิญในการ่วมจัดตั้งรัฐบาล สืบเนื่องจากการหารือกันครั้งแรก โดยได้ยืนยันว่า ไม่ขัดข้องที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลบนเงื่อนไขหลักการ 3 ประการ คือ มีอุปสรรคน้อยที่สุด อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีการหารือหรือเชิญพรรคอื่นเข้าร่วมตอนนี้ถือว่า มี 212 เสียง

นายอนุทิน กล่าวมั่นใจว่า การจัดตั้งรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาลมี สส.เกินกึ่งหนึ่งแล้วแน่นอนตามระบอบรัฐสภาซึ่งหลังจากนี้จะร่วมกันหาเสียงจาก สส. และสว.เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่บัญญัติไว้และเพื่อให้ทำงานให้ได้ ส่วนเรื่องการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยนั้น พรรคภูมิใจไทยจะปฏิบัติตามข้อเสนอดังกล่าว

ด้าน นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำว่า ทางพรรคเพื่อไทยรับได้กับเงื่อนไข 3 ประการหลักของพรรคภูมิใจไทยและต้องขอบคุณ 212 เสียงตั้งต้นในการจัดตั้งในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ 

Message us