เทพไท ชี้เปรี้ยง ! “นักร้อง” แค่ทำหน้าที่ ขอทุกฝ่ายเคารพ ร่วมคิดแก้ไข รธน.ของปชช.

13 ตุลาคม 2567 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก ตุยการเมือง เรื่อง “ขอให้เคารพการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ของทุกฝ่าย” ระบุว่า มีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับบทบาทของนักร้อง หรือผู้ที่ใช้เงื่อนไขตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ยื่นคำร้องต่อองค์กรอิสระ เพื่อให้ตรวจสอบความผิดของนักการเมือง ที่มีอยู่หลายคน จนบางครั้งสร้างความสับสน ทำให้เห็นว่าการเมืองมีแต่เรื่องวุ่นวาย จ้องจะเอาผิดกัน จนมีบางฝ่ายออกมาตำหนินักร้อง ว่าไม่เคารพอำนาจของประชาชนบ้าง บางฝ่ายบอกว่า เป็นเพราะระบบของรัฐธรรมนูญ ที่นักร้องคนเดียวทำให้วุ่นวายไปทั้งประเทศ รวมถึงการกล่าวหานักร้องว่าเป็นผู้อยากดังบ้าง หิวแสงบ้าง รับงานบ้าง ทำตามใบสั่งบ้าง ฯลฯ

ส่วนตัวไม่ได้นิยมนักร้องและไม่เคยคิดใช้ช่องทางของกฎหมายร้องเรียนใคร แม้ว่าจะรู้สึกรำคาญนักร้องบางคนอยู่บ้าง แต่ก็เคารพการทำหน้าที่ของนักร้องเหล่านั้น  เพราะเชื่อว่า ทุกคนมีหน้าที่และทำหน้าที่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ อยากให้ทุกฝ่ายเคารพการทำหน้าที่ซึ่งกันและกัน ถ้าการทำหน้าที่ของกลุ่มใดไม่ขัดต่อกฎหมาย ก็ควรจะให้โอกาสการทำหน้าที่  จะผิดหรือถูก จะเหมาะสม ตรงประเด็นตามข้อกฎหมายหรือไม่ ควรให้องค์กรอิสระเหล่านั้นเป็นผู้ตัดสิน

“ผมคนหนึ่งไม่ได้โหวตรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่เมื่อได้ผ่านประชามติมา และยังใช้บังคับอยู่ ก็อยากให้ทุกฝ่ายเคารพ ถ้าเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีปัญหาในทางปฏิบัติหลายข้อ ก็ควรจะเร่งรัดให้มีการแก้ไข ไม่ใช่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อเสีย แต่ไม่คิดหาแนวทางแก้ไขใดๆ”

จนถึงบัดนี้พรรคการเมืองที่ใช้เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นในการหาเสียง กลับปล่อยเกียร์ว่าง ไม่จริงจัง เพิกเฉยให้เวลาล่วงเลยมาเกือบ 2 ปี และไม่มีทีท่าว่าจะแก้ไขสำเร็จในวาระของรัฐบาลชุดนี้ จนมีแกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาแก้ตัวล่วงหน้าแล้วว่า ถ้าหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้แก้ไขตามที่หาเสียงไว้ ก็ไม่ใช่ความผิดของพรรคเพื่อไทย เพราะได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว

จึงอยากให้พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำของรัฐบาล และประกาศนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญในการหาเสียง มีความจริงใจและรีบผลักดันให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)ขึ้นมายกร่างให้สำเร็จในวาระของรัฐบาลชุดนี้ เพื่อจะได้บังคับใช้ในการเลือกตั้งปี 2570

“ผมไม่อยากจะให้มีการออกมาแสดงความเห็น วิพากษ์วิจารณ์จุดอ่อนของรัฐธรรมนูญ เพื่อดิสเครดิตกัน โดยไม่คิดผลักดันแก้ไขให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง”

Message us