รมช.คลังยันเงินดิจิทัล 1 หมื่นได้แน่ช่วง ต.ค.-ธ.ค.นี้ไม่มีเลื่อนอีกแล้ว

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า ไทม์ไลน์ที่จะแจ้งมีความชัดเจนขึ้นทุกวัน ช่วงเริ่มโครงการจะชัดเจน วันที่ 27 มีนาคมนี้จะนัดหมายประชุมคณะกรรมการนโยบายเติม เงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวิตเล็ตชุดใหญ่ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อที่คณะกรรมการสอบหาความจริงจะไปรายงานเรื่องของความคืบหน้ารวมถึงสิ่งที่มีส่วนงานหรือองค์กรต่างๆได้ตอบคำถามมาแล้ว หลังจากส่งคำถามไปไม่น้อยกว่าร้อยส่วนงาน ไม่ว่าจะภาควิชาการภาคประชาชนกลุ่มหอการค้ากลุ่มสภาอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้ส่งคำตอบกลับมาเกือบครบถ้วน แต่ยังเปิดรับฟังให้ถึง 29 มี.ค.ก่อนจะสรุปรายละเอียดอีกครั้ง
ส่วนวันที่ 27 มี.ค.จะมีการประชุมรายงานความคืบหน้าต่างๆ และนำรายงานขอเสนอแนะของป.ป.ช. เป็นรายงานเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อจะให้ที่ประชุมรับทราบ แล้วจะมอบหมายนำเสนอโดยกระทรวงการคลังในเรื่องของปัญหาที่เกิดขึ้นต่างๆเพื่อจะหากลไกในการเดินหน้าตัวนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวิลเล็ต ให้คณะกรรมการได้รับทราบ

ทั้งนี้ หลัง 27 มี.ค.นาคมเมื่อมีการประชุมแล้วคงจะมีการมอบหมายให้แต่ละส่วนงานไปดำเนินการในรายละเอียด ในเรื่องของกรอบต่างๆที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงอนุกรรมการขับเคลื่อนที่ตนเป็นประธานด้วยต้องมาประชุมกัน และสรุปเพื่อนำส่งคณะกรรมการอีกครั้ง การนัดประชุมกรรมการชุดใหญ่ครั้งต่อไปคือ 10 เมษายน ซึ่งคณะกรรมการดิจิทัลฯชุดใหญ่จะสรุปเรื่องรายละเอียดโครงการทั้งหมด เงื่อนไขทั้งหมด เพื่อจะนำส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและเดินหน้าโครงการ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในช่วง ระยะเวลาไม่นานจะส่งเข้าสู่คณะรัฐมนตรีหลังจากนั้นวางกรอบการทำงานซึ่งได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่ว่าจะกรอบกฎหมายหรือตัวเงิน หรือกรอบด้านเทคนิค ระบบต่างๆ ที่กำหนดคร่าวๆเบื้องต้น หลังวันที่ 10 เมษายนจะมีความชัดเจนที่จะชี้แจงต่อประชาชน คือหลังไตรมาส 3 ของปีนี้จะมีการลงทะเบียนร้านค้าและลงทะเบียนประชาชน ระบบค่อนข้างพร้อมแล้วในช่วงนั้น และในไตรมาส 4 ของปีนี้ก่อนสิ้นปีจะมีการ เติมเงิน 10,000 บาทผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ถึงมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในกรอบในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 50 ล้านคนและใช้แอปเป๋าตังเหมือนเดิม

เมื่อถามว่าเงินงบประมาณที่จะใช้ จากงบประมาณหรือเงินกู้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ขอคุยกับคณะกรรมการให้ได้ข้อสรุปก่อน แต่ไม่เกินวันที่ 10 เม.ย.ก็จะชัดเจนทุกอย่าง ที่จะเห็นโครง เห็นเค้าทุกอย่างจะออกมาจากคณะกรรมการสรุปสุดท้าย ยืนยันได้ว่าเดินหน้าโครงการแน่นอน และจะถึงมือประชาชนภายในปีนี้ มั่นใจว่ามีเงินแต่ยังไม่ขอบอกที่มา

“ไตรมาสสุดท้าย คือช่วงเดือนตุลาคมพฤศจิกายน ธันวาคม จะทำให้เร็วที่สุด เพราะต้องทดสอบระบบอะไรต่างๆ เรื่องที่ช้าที่สุดคือเรื่องของระบบ” นายจุลพันธ์กล่าวและว่า ส่วนเงื่อนไขรายละเอียดของกลุ่มคนที่จะสามารถใช้ได้มีปรับเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ยังไม่ขอระบุให้ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมก่อน”รมช.คลังกล่าว

เมื่อถามว่า รายงานของป.ป.ช.ที่จะหารือ 27 มีนาคม นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มีข้อสังเกตไม่ต่างจากเดิมไม่มีกระบวนการเพิ่มเติมในส่วนนั้นเพียงแต่ ครั้งที่แล้วถ้าจำ Timeline ได้คือการเข้าครั้งนั้น เป็นการแถลงข่าวของป.ป.ช.มาสรุปให้ฟังแต่ตัวหนังสือยังไม่ถึงครั้งนี้หนังสือมาถึงอย่างเป็นทางการจึงต้องนำเข้าพิจารณาอย่างเป็นทางการในที่ประชุมตามกฎหมายขอย้ำอีกครั้งว่าจะไม่เลื่อนแล้ว และได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลมาโดยตลอดทุกคนร่วม รับทราบความคืบหน้าและสนับสนุน และยืนยันว่าไม่มีความเสี่ยง อย่างที่หลายคนกังวล

Message us