“มท.1” ส่งซิก ! ลุยจัดระเบียบสังคม คืนนี้ไปตรวจผับเชียงใหม่

20 ธันวาคม 2566  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พบสถานบันเทิงใน จ.มหาสารคาม เปิดเกินเวลา ซึ่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดถึงเวลา 04.00 น. ว่า จ.มหาสารคามอยู่นอกโซนนิ่ง ถ้าร้านดังกล่าวขายเครื่องแอลกอฮอล์ก็ต้องถูกดำเนินคดี แค่ขายแอลกอฮอล์หลังเที่ยงคืนก็ผิดแล้ว ถ้าเป็นเช่นนั้นเจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องเข้าไปกวดขัน ส่วนในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต จากที่ตนไปตรวจเยี่ยมพบว่าให้ความร่วมมือดี ในส่วนร้านที่ไม่ได้รับใบอนุญาตนั้น ตนเห็นว่าเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนเขาก็ปิด แต่ทั้งนี้ ต้องมาคิดต่อ ถ้าทุกคนให้ความร่วมมือ ช่วยกันรักษาระเบียบ ลดความเสี่ยงต่างๆ

“เราก็ต้องหาวิธีช่วยเหลือผู้ประกอบการ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเอื้อเฉพาะผู้ที่ได้รับใบอนุญาต เป็นตัวชี้วัดที่ทุกฝ่ายต้องทำร่วมกัน ตนมีหน้าที่คิดในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งชัดเจนว่ากระตุ้นได้แน่นอน ถ้าสามารถทำให้คนทำมาหากินและมีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งบริกร เชฟ คนขับแท็กซี่ การ์ด คนขายอาหารตอนกลางคืน หรือแม้กระทั่งคนนวดแผนโบราณ ก็สามารถรับลูกค้าเพิ่มขึ้นได้ ย้ำว่าขอให้ทุกคนรักษาระเบียบก็น่าจะเป็นผลดีต่อส่วนรวม ส่วนในเรื่องการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ต้องมานั่งคิดกันต่อ” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุ

เมื่อถามถึงกรณีจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้อยากให้มีการเปิดโซนนิ่งเพิ่ม นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป โดยวันเดียวกัน (20 ธ.ค.) จะไปตรวจเยี่ยมสถานบันเทิงที่ จ.เชียงใหม่ ถ้าทุกคนให้ความร่วมมือและการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพก็ต้องนำมาหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะผู้สั่งการนโยบายนี้ เพราะอำนาจกระทรวงมหาดไทยมีแค่นี้ ถ้าจะให้มีมากกว่านี้ต้องให้มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาร่วมด้วย รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

เมื่อถามว่า จะต้องมีการประเมินการเปิดโซนนิ่งเรื่องเปิดถึงเวลา 04.00 น. เพื่อขยายไปยังพื้นที่อื่นด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทำเร็วที่สุดเมื่อไหร่ก็ทำ ถ้าจะเอาแบบเพลย์เซฟก็ขอประเมินปีหนึ่ง ไหวหรือไม่ ถ้าประเมินแล้วมีความพร้อมทุกฝ่ายก็ทำได้ทั้งนั้น ต้องไปดูว่ากฎหมายทำได้แค่ไหน แต่ที่ยากคือ การแก้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพราะต้องรอเข้าการพิจารณาในสภา แต่ถ้าเป็นในส่วนของประกาศกระทรวง หรือคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี หรือใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ไปพลางๆ ก่อน ถ้าใช้ช่องไหนให้เป็นประโยชน์ ไม่ก่อให้เกิดโทษก็จะทำ

Message us