มท.1 สั่งนอภ.ทั่วประเทศสำรวจข้อมูลลูกหนี้ขึ้นทะเบียนรอรัฐบาลแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่รัฐสภา นายอนุทินชาญ วีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมแถลงแผนแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาลในวันที่ 28 พ.ย. ว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้ทำตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยให้นายอำเภอ ผู้กำกับการ แต่ละโรงพัก ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาเป็นผู้ประสานงานในการแก้ไขปัญหาหนี้ ซึ่งจะไม่ใช้คำว่า หนี้นอกระบบ แต่เป็นหนี้ที่เอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชน และการชาร์จดอกเบี้ยที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด ประชาชนต้องจ่ายเงินต้นไม่รู้กี่รอบ แต่หนี้ก็ยังอยู่ เพราะติดอยู่ที่อัตราดอกเบี้ยสูง จึงต้องเร่งแก้ไขตรงนี้

ทั้งนี้ ปัญหาส่วนใหญ่ประชาชนไม่มีปากไม่มีเสียง เพราะเกรงกลัวอิทธิพล และคนที่เป็นเจ้าหนี้มีกำลังเหนือกว่า ดังนั้นรัฐบาลต้องเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา เชื่อว่าถ้านายอำเภอและผู้กำกับโรงพักเข้ามาดูแลการเอารัดเอาเปรียบ และข่มเหงพี่น้องประชาชนก็จะลดลงไป ถือเป็นวัตถุประสงค์และกุศโลบายของนายกฯ

เมื่อถามว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความเด็ดขาดในการทำเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยถือว่าเป็นหน้าที่ โดยให้นายอำเภอ เรียกลูกหนี้ ทั้งหลายมาแสดงตนขึ้นทะเบียน เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งเราก็เข้าใจว่า บางทีก็ไม่มีใครกล้ามา ดังนั้น นายอำเภอ ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จึงมีหน้าที่ออกไปสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหนี้นอกระบบ เพื่อที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหา ส่วนจะเร่งรัดให้เห็นผลเป็นรูปธรรม อย่างไร ขอให้รอฟังนายกฯแถลงให้พี่น้องประชาชนรับทราบในวันที่ 28 พ.ย.

Message us