พรรคพลังบูรพา แนะ รับฟังความคิดเห็นทุกกลุ่มวิชาชีพ นำไปสู่ รธน.ฉบับสากล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เท่าที่ติดตามข่าวการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ภาคการเมืองต่างเห็นตรงกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน สมควรได้รับการแก้ไข เพียงแต่ในรูปแบบวิธีการ เนื้อหาสาระ ที่มาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ยังไม่ตกผลึก ส่วนตัวอยากเห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก่อนที่จะมีการแก้ไขนั้น อยากให้ทุกฝ่ายหารือกันให้ตกผลึก ให้เห็นพ้องต้องกันก่อนว่า ควรจะแก้ในหมวดไหน มาตราไหนบ้าง เนื้อหาสาระเป็นเช่นไร

“การทำประชามติ เพื่อไม่ให้มีปัญหาทางข้อกฎหมาย จะต้องไปดูให้แน่ชัด จะต้องทำกี่ครั้ง เพื่อให้ประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณ และไม่ให้มีปัญหาถูกร้องเรียนตามมา เช่นเดียวกับที่มาสสร. วิธีการได้มาจะมาจากเลือกตั้งทั้งหมด หรือมีสรรหาด้วย และมีจำนวนกี่คน ต้องไปพูดคุยให้เห็นตรงกัน เพื่อทำให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายมากที่สุด” เลขาธิการพรรคพลังบูรพา ระบุ

แต่ไม่ว่าอย่างไร สิ่งที่สำคัญเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีการร่างนั้น อยากให้มีการรับฟังข้อคิดเห็นจากภาคส่วนอื่นด้วย เช่น ภาคประชาชน นักวิชาการ กลุ่มวิชาชีพต่างๆ เพราะไหนๆเมื่อจะแก้แล้ว ควรจะแก้ให้ดี เพื่อให้ทุกฝ่าย ทุกวิชาชีพยอมรับ และไม่ให้ถูกมองว่า นักการเมืองจ้องจะแก้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองอย่างเดียว หากเป็นเช่นนี้ เชื่อว่ารัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีการแก้ไขจะเป็นสากลและได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน

Message us