บุกกราดยิงในรร.อนุบาลดังโคราช สุดท้ายเป็นการซ้อมเสมือนจริง

ที่โรงเรียนอนุบาลบ้านคุณหนู ตั้งอยู่หลังวัดบูรพ์ใจกลางเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (SWAT) ภูธรภาค 3 ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา ร่วมซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมือนจริง โดยจำลองเหตุการณ์ กรณีมีคนร้าย 2 คน ที่เรียกว่า (Active Shooters) ถืออาวุธสงครามบุกเข้ามาในโรงเรียน เข้ามากราดยิงโดยไม่มีเป้าหมาย โดยคนร้าย 1 คน ยิงครูที่อยู่หน้าประตู 2 คนได้รับบาดเจ็บ ก่อนเดินตรงปรี่บุกเข้ามาในห้องเรียน แล้วจับครูผู้หญิง 5 คน เป็นตัวประกัน ส่งเสียงเอะอะโวยวายเหมือนคนคลุ้มคลั่ง

ขณะเกิดเหตุ ผู้อำนวยการโรงเรียนโทรแจ้งตำรวจในพื้นที่เพื่อเข้าระงับเหตุ เมื่อเหตุการณ์เกินควบคุม หน่วยปราบปรามของ สภ.เมืองนครราชสีมา ได้ประสานขอกำลังสนับสนุนจากกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 3 (S.W.A.T) เพื่อเข้าช่วยเหลือตัวประกัน รวมถึงคุณครูและเด็ก ๆ ทุกคนในโรงเรียน


ทั้งนี้ ในสถานการณ์จำลอง คุณครูได้นำเด็ก ๆ ส่วนหนึ่งหนีออกจากหน้าต่างหน้าโรงเรียน และนำเด็กส่วนใหญ่ซ่อนตัว โดยปิดไฟ ล็อคประตู และสร้างสิ่งกีดขวางเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายเข้าถึงตัวเด็กได้ เด็ก ๆ หลายคนมีอาการตื่นตระหนก แต่ยังคงฟังคุณครู มีวินัย โดยการไม่ส่งเสียงดัง และหมอบตัวอยู่นิ่ง ๆ จนได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างปลอดภัย ในสถานการณ์จำลองนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 5 ราย ประกอบด้วยคุณครู 3 รายและคนร้าย 2 ราย โดยคุณครูได้รับการปฐมพยาลและส่งตัวไปรักษาโดยทีมรถฉุกเฉิน โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา ส่วนคนร้ายถูกควบคุม รอเจ้าหน้าที่ฝ่ายพิสูจน์หลักฐานและผู้บังคับบัญชามาดำเนินการต่อไป

นางประติมา นพคุณ วัฒนศักดิ์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลบ้านคุณหนู บอกว่า เป็นการฝึกซ้อมสถานการณ์ก่อการร้ายเสมือนจริง เพื่อสร้างความตื่นตัวและขั้นตอนการปฏิบัติตัวของครูผู้ดูแลเด็กและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หากเกิดสถานการณ์วิกฤตขึ้น และเพื่อดูแลความปลอดภัยแก่คณะครูและเด็ก ๆ ในโรงเรียน มีเป้าหมายสำคัญที่สุด คือ ความปลอดภัยของบุตรหลานทุกคน

ด้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วย SWAT กล่าวว่า เป็นการฝึกซ้อมทบทวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรับมือกับสถานการณ์กราดยิง เป็นการเตรียมพร้อมเชิงรุก เพราะไม่รู้จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้เมื่อไหร่ จึงต้องเตรียมความพร้อมไว้ เพื่อไม่ให้เกิดสูญเสียหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงในโรงเรียน

ข่าว/ภาพ : นันทวัฒน์ อุ่มพิมาย ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา


Message us