นายกฯฝากกอ.รมน.เป็นกลไกสำคัญดูแลสถาบันหลักชาติ-ประชาชน

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ครั้งที่ 1/2566 และเป็นประธานสรุปผลการปฏิบัติงานและแถลงแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2567 ของ กอ.รมน. โดยมี พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. จากนั้น นายกฯ เดินชมนิทรรศการผลงานของ กอ.รมน.ก่อนรับชมวีดีทัศน์สรุปผลการปฎิบัติงานประจำปี 2566

นายเศรษฐา กล่าวขอบคุณส่วนราชการ และภาคส่วนต่าง ๆ ที่ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาความมั่นคงมาโดยตลอด ซึ่ง กอ.รมน.ที่ผ่านมาถือเป็นกลไกสำคัญที่มุ่งมั่น มุ่งเน้นในเรื่องความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และปัจจุบันก็ต้องมุ่งเน้นความมั่นคงด้านชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย โดยวันนี้ได้เห็นถึงผลการปฏิบัติงานที่เกิดผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน โดยเฉพาะประเด็นเร่งด่วนที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ กอ.รมน. บูรณาการร่วมกับหน่วยงานตามภาระหน้าที่ เช่น การบริหารจัดการที่ดินในความครอบครองของกองทัพให้ประชาชนใช้ประโยชน์ ซึ่งเรื่องนี้ขอให้ทำอย่างต่อเนื่องเพื่อจะได้บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องของที่ดินทำกิน รวมถึงการดำเนินการเรื่องของระบบชลประทาน การดูแลพื้นที่ชายแดนภาคใต้เพื่อให้ประชาชนอยู่อย่างเป็นสุข ซึ่งปัญหานี้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใดโดยมีการดำเนินการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะได้มีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้งด้วยที่จังหวัดภูเก็ต โดยการดำเนินงานของ กอ.รมน.ในเรื่องนี้รัฐบาลตระหนักเป็นอย่างดีและจะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ส่วนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบทหารกองประจำการแบบสมัครใจก็ขอให้ดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนและกรอบระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งต้องขอบคุณทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการเรื่องนี้และเข้าใจถึงนโยบายรัฐบาล สิทธิของประชาชนและกำลังพลที่ต้องมีการทดแทนให้เป็นไปอย่างเหมาะสมเสมอ  อย่างไรก็ตามการดำเนินการเรื่องนี้ก็ต้องดำเนินการให้เกิดความสมดุลให้ดีระหว่างความมั่นคงกับสิทธิเสรีภาพการเลือก

นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงการแก้ปัญหายาเสพติดว่าถือเป็นเรื่องนโยบายแห่งชาติของรัฐบาล ซึ่งขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ กอ.รมน. ต้องเข้มงวดในการดูแลป้องกันปัญหายาเสพติดตามชายแดนที่จะเข้ามาในประเทศไทย เพราะปัญหานี้ถือเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชน นอกจากนี้ขอให้ช่วยกันดูแลเรื่องฝุ่น PM2.5 ซึ่งในระดับพื้นที่ก็ได้เห็นถึงผลงานที่ได้มีการคิดและหาแนวทางในแก้ปัญหาในหลายมิติ โดยขอชื่นชมในความร่วมมือกันของทุกฝ่ายในการแก้ปัญหา PM2.5 และขอให้ขยายการดำเนินการไปในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศให้มากขึ้นซึ่งจะช่วยระมัดระวังการป้องกันไฟไหม้ป่าได้ด้วย ทั้งนี้งานต่าง ๆ ที่ได้มีการดำเนินการอยู่แล้วก็ขอให้ดำเนินงานการต่อไปตามขั้นตอนและกรอบระยะเวลาที่กำหนด รวมทั้งให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ส่งเสริมการปฏิบัติงานแบบบูรณาการอย่างเหมาะสม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจาก กอ.รมน.จะเป็นกลไกที่สำคัญในการดูแลเรื่องความมั่นคงให้กับประเทศชาติแล้ว ขอให้ กอ.รมน.ช่วยดูแลด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจและความพร้อมให้กับประเทศไทย พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณผู้บริหาร บุคลากร กอ.รมน. และผู้เกี่ยวข้องทุกคน ในความพยายามที่พัฒนาปรับเปลี่ยนปรับปรุงการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทั้งในแง่ของการปรับปรุงกำลังพล และรูปแบบการทำงาน เพื่อให้ กอ.รมน. เป็นกลไกที่สำคัญของรัฐในการดูแลประชาชนต่อไป และในโอกาสปีใหม่ 2567 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ขอให้ทุกคนมีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็ง เพื่อร่วมมือกันเป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศไทย ให้ก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน สืบไป

Message us