นร.ขอนแก่นกว่า 200 คนสุดจะทนฮือไล่ผอ.โรงเรียนดังออกนอกพื้นที่

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมโรงเรียนชื่อดังใน อ.ชุมแพ กว่า 200 คนรวมตัวกันเดินทางมาประท้วงร้องเรียน ให้ตรวจสอบและย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ไม่สนับสนุนกิจกรรมนักเรียน และประพฤติตนไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้บริหารสถานศึกษา โดยมี นายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ และ น.ส.อ้อยใจ คำบุญเรือง นายอำเภอชุมแพ มาร่วมพบปะกับกลุ่มนักเรียนและรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเพื่อเข้าู่กระบวนการตรวจสอบ

น.ส.เอ (ไม่ขอเปิดเผยชื่อและนามสกุล) กล่าวว่า การมาเรียกร้องในวันนี้ พวกเราเป็นนักเรียนไม่ได้รับสิทธิ์ตามที่รัฐบาลจัดให้ เช่น การไปทัศนศึกษาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จะได้ไปเฉพาะ ม.3 และ ม. 6 รวมถึงต้องจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนตัว ทั้งการเข้าร่วมประกวดกิจกรรมต่างๆ   นอกจากนี้ยังพบว่าผู้อำนวยการโรงเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การใช้วาจาไม่สุภาพกับนักเรียน และอีกหลายเรื่อง จึงตัดสินใจรวมตัวมายื่นหนังสือให้นายอำเภอตรวจสอบการบริหารโรงเรียน

 ” วันนี้นักเรียนทุกคน มาร้องเรียนกับผู้มีอำนาจในการตรวจสอบการบริหารโรงเรียน และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ของผู้อำนวยการโรงเรียน โดยมีข้อร้องเรียนทั้งหมด 7 เรื่องประกอบด้วยการไม่ให้นักเรียนไปทัศนศึกษาทุกคน มาเป็นเวลา 2 ปีการศึกษาแล้ว   การไม่ส่งเสริมกิจกรรมให้นักเรียน เข้าร่วมการแข่งขันประกวดทักษะต่างๆ การที่ผู้อำนวยการโรงเรียน ไม่เคยร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง หรือกิจกรรมที่สำคัญของโรงเรียน การพูดจาไม่สุภาพ กับนักเรียน และกับครู  การจะสร้างห้องสมุดที่สัญญากับนักเรียนและผู้ปกครองไว้เมื่อปี 2565  ยังไม่คืบหน้า การปรับปรุงอาคารโรงเรียนที่นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมบริจาคมีราคาสูงเกินไป

นอกจากนั้น ยังมีการใช้น้ำมันหลวงเติมรถยนต์ส่วนตัว โดยเขียนบิลน้ำมันให้ตนเอง เบียดบังเงินงบประมาณของทางราชการไปใช้ส่วนตัวพวกเรานักเรียนขอเรียกร้องและวิงวอนให้ ผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการ , สพฐ,สพม ขอนแก่น , นายอำเภอ, ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  ให้ย้ายออกจากโรงเรียน ออกจากพื้นที่ ภายใน 24 ชม. เราไม่เอา ผอ.ที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน มากกว่าประโยชน์ของนักเรียน และขอความเมตตากรุณาให้ผู้ใหญ่มาตรวจสอบ” น.ส.เอกล่าว

ต่อมา นายฉัตร สิงห์บุราณ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ได้เดินทางมาที่หน้าที่ว่าการอำเภอชุมแพ เพื่อพบกับนายอำเภอ และที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ โดยระบุว่า   ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น และเดินทางมาเพื่อยืนยันยืนความบริสุทธิ์ ว่าทำทุกอย่างถูกต้อง พร้อมให้ตรวจสอบทุกเรื่อง โดยขอความเป็นธรรมให้กับตนเองด้วย

ขณะที่ นายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า  ได้รับหนังสือร้องเรียนกับตัวแทนนักเรียนและยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย โดยจะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียนตรวจสอบและดำเนินการต่อไปในระดับกระทรวง เพื่อให้ความจริงปรากฎตามที่ร้องเรียนมา

Message us