กมธ.ศาสนาเล็งถกปม”ว.วชิรเมธี”เทศน์สอนธรรมะพัน”ดิไอคอน”

นายวีรภัทร คันธะ โฆษกคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ พระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี พระนักเทศชื่อดัง ไปเทศน์สอนธรรมะแฝง ดิ ไอคอน กรุ๊ป ว่า จะเสนอเข้าที่ประชุม กมธ.การศาสนาฯ วันนี้ (17 ตุลาคม) เบื้องต้นยังไม่สามารถพูดได้ว่าตามกฎหมายแล้วพระสงฆ์ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว หรือเอาผิดอะไรได้หรือไม่ เพราะตนยังไม่ได้ศึกษาข้อกฎหมายโดยละเอียด  แต่ตนใช้คำว่าไม่เหมาะสม โดยข้อเท็จจริงทางโลก และประชาชน วิพากษ์วิจารณ์กันแล้วระดับหนึ่ง ประเด็นนี้จึงยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจน ส่วนจะเชิญใคร หรือหน่วยงานใดมาชี้แจงหรือไม่ ขอหารือในที่ประชุม กมธ.การศาสนาฯ และหากชัดเจน จะแถลงอีกครั้ง เพราะประชาชนให้ความสนใจ

เมื่อถามว่า ถือเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม มองว่าเป็นโลกวัชชะ หรือชาวโลกติเตียนหรือไม่ โฆษก กมธ.การศาสนาฯ กล่าวว่า หากพูดไปจะมีผล เพราะเรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ประเด็นนี้ตนขอไปคุยใน กมธ. กมธ.การศาสนาฯ ก่อน เมื่อถามว่า มีการพูดกันว่า หลายคนหลงเชื่อในตำพระท่าน จนร่วมลงทุนไปด้วย มองอย่างไร นายวีรภัทร กล่าวว่า พระก็เหมือนดารา ที่ภาษาอังกฤษ   อาจจะเรียกว่าเป็นกลุ่ม อินฟลูเอนเซอร์ ที่มีผลต่อความคิดและทัศนคติ ดังนั้นหากไม่ใช่กิจของสงฆ์ คิดว่าการออกมาเชียร์  หรือออกมาพูดในลักษณะจูงใจให้ลงทุนธุรกิจ หรือพูดถึงธุรกิจทางใดทางหนึ่ง ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้ว แต่ในทางกฎหมายเราอาจยังไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่าเป็นเอย่างไร    

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กระแสสังคมก็ได้พิพากษาลงไปแล้วในระดับหนึ่งกับการกระทำดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์หรือดารา ตรงนี้มีความไม่เหมาะสมอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากมีการพูดคุยกัน ก็จะเป็นแบบอย่างในการดำเนินการระยะยาว เพราะยังมีพระสงฆ์องค์เจ้าหลายรูปที่มีลักษณะเดียวกัน ทั้งเชียร์ธุรกิจ หรือการกระทำอะไรที่เราคิดว่าไม่เหมาะสม ตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของ กมธ.การศาสนาฯ ในการตรวจสอบ

Message us