กทม.เปลี่ยนหลอดไฟ LED เพิ่มประสิทธิภาพประหยัดเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายอภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตจตุจักร ตรวจเยี่ยมการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตจตุจักร ได้ประสานการไฟฟ้านครหลวง เขตบางเขน ดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขและเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าที่ดับให้สว่างเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน ตามนโยบาย “กรุงเทพฯ ต้องสว่าง” ของกรุงเทพมหานคร โดยมี ผู้บริหารเขตจตุจักร และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

สำหรับ การดำเนินการได้แก้ไขไฟส่งสว่างบริเวณซอยพหลโยธิน 24 เขตจตุจักร โดยเปลี่ยนโคมที่ชำรุดและไม่ชำรุดพร้อมสายไฟฟ้ารวม 30 ดวง จากหลอดแสงจันทร์เป็นหลอด LED ตามแนวนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพการส่องสว่าง อายุการใช้งาน รวมถึงช่วยประหยัดงบประมาณด้านการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วย เนื่องจากหลอด LED มีอายุการใช้งานประมาณ 50,000-60,000 ชั่วโมง หลอดแสงจันทร์ที่มีอายุการใช้งานประมาณ 22,000 ชั่วโมง อีกทั้งหลอด LED กินไฟน้อยแต่ให้ความสว่างมากกว่าหลอดแสงจันทร์ เป็นการช่วยประหยัดพลังงานและค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย นอกจากนี้หลอด LED ไม่มีสารพิษภายในหลอด ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าหลอดแสงจันทร์

ทั้งนี้ ซอยพหลโยธิน 24 มีหลอดไฟฟ้าส่องสว่างทั้งหมด 111 ดวง ชำรุด 25 ดวง ดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขส่วนที่เสียทั้งหมดในวันนี้ (20 มี.ค.) ส่วนในพื้นที่เขตจตุจักรมีไฟฟ้าส่องสว่างทั้งหมด 3,098 ดวง ยังคงดับอยู่ 139 ดวง ( ข้อมูล ณ วันที่ 16 มีนาคม) ได้ซ่อมแซมแก้ไขในปีงบประมาณ 2566 ไปแล้ว 289 ดวง โดยเปลี่ยนเป็น LED ทั้งหมด และเบื้องต้นจะทยอยเปลี่ยนหลอดไฟที่ชำรุดให้เป็นหลอด LED ทั้งหมดภายในวันที่ 31 มีนาคม

Message us