กทม.ตรวจอู่รถขสมก.มีนบุรีคุมเข้มฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก และนายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรการและการดำเนินการป้องกันมลพิษของรถโดยสารสาธารณะ บริเวณเขตการเดินรถที่ 2 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (อู่มีนบุรี) ถนนสีหบุรานุกิจ เขตมีนบุรี โดยมี นายศักดิ์ชัย ใสสุข ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตมีนบุรี องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และผู้ที่เกี่ยวข้อง นำตรวจเยี่ยมและให้ข้อมูลซึ่งเจ้าหน้าที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการควบคุมมลพิษของรถโดยสารสาธารณะ โดยมีมาตรการตรวจวัดเสียงและควันดำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน ก่อนปล่อยรถโดยสารออกไปวิ่งบริการรับ-ส่ง ประชาชน

ทั้งนี้ หากรถโดยสารคันใด ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จะไม่ปล่อยออกไป และจะนำรถคันดังกล่าวเข้ากระบวนการซ่อมบำรุงต่อไป ในส่วนของการตรวจวัดมลพิษ จะใช้เครื่องตรวจวัดควันดำด้วยระบบความทึบแสง โดยเร่งเครื่องยนต์อย่างรวดเร็วจนสุดคันเร่ง และคงไว้ที่ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 2 วินาที ทำการตรวจวัดค่าควันดำ 2 ครั้ง ใช้ค่าสูงสุดที่วัดได้เป็นเกณฑ์ตัดสิน โดยอู่มีนบุรีได้กำหนดค่าควันดำที่ตรวจวัดได้จะต้องไม่เกิน 25% (ค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้ไม่เกิน 30%) เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศ ลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สำหรับค่ามาตรฐานควันดำ ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดมาตรฐานค่าควันดำของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 13 เมษายน 2565 กำหนดค่ามาตรฐานควันดำตรวจด้วยเครื่องมือวัดระบบความทึบแสงต้องไม่เกิน 30% และตรวจด้วยเครื่องมือวัดระบบกระดาษกรองต้องไม่เกิน 40% ส่วนค่ามาตรฐานเสียงระดับเสียงปลายท่อไอเสียรถยนต์ต้องไม่เกิน 100 เดซิเบล

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการ แพลนต์ปูน สถานที่ก่อสร้าง อู่รถโดยสารสาธารณะ และตรวจวัดควันดำที่เป็นแหล่งกำเนิดฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยกำชับผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด

Message us